จีนเผยมณฑลและเขตปกครองมากกว่าครึ่งออกมาตรการลดมลพิษทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 11, 2013 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล เปิดเผยข้อมูลซึ่งอ้างอิงจากทางการจีนว่า มณฑลต่างๆ เขตปกครองตนเอง และเทศบาลมากกว่าครึ่งหนึ่งของจีนได้ออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ น้ำ และพื้นดิน ตลอดจนเตรียมดำเนินการลงทุนครั้งใหญ่ เพื่อเร่งการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในช่วงต้นเดือนก.ย. ที่ผ่านมา สภาแห่งรัฐจีน และคณะรัฐมนตรีได้ประกาศใช้มาตรการชุดใหม่เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ ซึ่งรวมถึงการตั้งเป้าเพื่อลดความหนาแน่นของฝุ่นละอองขนาดเล็กซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน และฝุ่นอันตรายในเขตต่างๆของเมืองลงให้ได้มากกว่า 10% จากระดับในปี 2555 ภายในปี 2560 โดยในวันที่ 18 ก.ย. กระทรวงปกป้องทรัพยากร (MEP) ของจีน และรัฐบาลท้องถิ่นระดับมณฑลทั้ง 6 แห่งได้แก่ ปักกิ่ง เทียนจิน มณฑลเหอเป่ย มณฑลซานซี มณฑลซานตง เขตปกครองตนเองมองโกเลียในได้ร่วมลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการปกป้องและควบคุมมลภาวะทางอกาศในกรุงปักกิ่ง และพื้นที่ใกล้เคียงต่างๆ

เว็บไซต์ของ MEP ระบุว่า มณฑลเจียงซู มณฑลเสฉวน มณฑลส่านซี มณฑลกุ้ยโจว มณฑลชิงไห่ รวมถึงเทศบาลนครฉงชิ่ง และปักกิ่งก็ได้ออกมาตรการของแต่ละพื้นที่ เพื่อป้องกัน และรับมือกับมลพิษทางอากาศ

กรุงปักกิ่งได้ประกาศใช้นโยบายขจัดมลพิษในอากาศตั้งแต่ปี 2556-2560 โดยมุ่งเน้นที่โครงการลดการปล่อยมลพิษทั้ง 8 โครงการ นโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายในการลดความหนาแน่นของฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดมลภาวะของอากาศลงมากกว่า 25% จากระดับในปีที่แล้วให้เหลือไม่เกิน 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรภายในปี 2560 เทศบาลนครปักกิ่งคาดว่า จะต้องใช้งบประมาณเกือบ 1 ล้านล้านหยวนในการดำเนินการดังกล่าวในอีก 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ หุ้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น จะได้รับผลประโยชน์จากการดำเนินนโยบายเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศของรัฐบาลจีน สำนักข่วซินหัวรายงาน


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ