ทนายความส่วนตัวเผย "สโนว์เดน" ไม่เคยรับเงินจากการเปิดโปงข้อมูลลับ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนาโตลี คูเชเรน่า ทนายความของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงแห่งสหรัฐ (NSA) เผยว่า สโนว์เดนไม่ได้ค่าตอบแทนจากการเปิดโปงข้อมูลลับทางราชการ

บทสัมภาษณ์ของนายคูเชเรน่าที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Rossiiskaya Gazeta ของรัฐบาลรัสเซียฉบับวันนี้ระบุว่า ฐานะทางการเงินของนายสโนว์เดนเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเขาทำเพื่อผู้อื่น

"เขาไม่เคยขายข้อมูลลับและไม่เคยได้เงินเพื่อแลกกับอะไรแบบนั้นแม้แต่ตอนยังอยู่ฮ่องกง ผมมั่นใจในเรื่องนั้นเมื่อตัดสินจากฐานะทางการเงินของเขา ณ ปัจจุบัน" นายคุเชเรน่ากล่าว

นายคูเชเรน่าเปิดเผยว่า สโนว์เดน จอมเปิดโปงรายนี้ซึ่งกำลังหลบหนีการจับกุมของสหรัฐอยู่นั้น ใช้เงินเก็บไปเกือบหมดแล้ว และส่วนหนึ่งอยู่ได้ด้วยเงินบริจาคจากองค์กรต่างๆและผู้สนับสนุนภาคเอกชน

ทนายความของสโนว์เดนยังเผยว่า เขาต้องช่วยสโนว์เดน "ไม่เพียงเรื่องกฎหมายแต่เรื่องชีวิตประจำวันด้วย" พร้อมระบุว่า ลูกค้าของเขารายนี้มีทักษะด้านไอทีที่มีความเป็นมืออาชีพสูงและ "เขามีโอกาสที่สดใสไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใด" โดยสโนว์เดนสามารถหางานทำที่รัสเซียเมื่อปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนได้รับใบอนุญาตพักอาศัยในรัสเซียในฐานะผู้ลี้ภัย และสถานะดังกล่าวจะถูกยกเลิกหากสโนว์เดนเดินทางออกจากรัสเซีย

สโนว์เดนถูกตั้งข้อหาจารกรรมในสหรัฐ ภายหลังเปิดโปงโครงการ PRISM ซึ่งเป็นโครงการลับทางราชการของ NSA สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ