การประชุม ASEM เน้นช่วยเหลือเหยื่อพายุ “ไห่เยี่ยน", ประเด็นความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2013 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซัลมาน คูร์ชิด รัฐมนตรีกิจการต่างประเทศของอินเดียกล่าวในช่วงสรุปการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในกรุงนิว เดลีว่า อินเดียจะจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ 15 ตันให้ผู้ประสบภัยจากพายุไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์

นายคูร์ชิดกล่าวในการแถลงข่าวการประชุมเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ว่า เครื่องบินที่ลำเลียงอุปกรณ์ต่างๆ อันประกอบด้วย ยา น้ำสะอาด อาหารพร้อมรับประทาน เครื่องกรองน้ำ และผ้าห่ม จะออกเดินทางในวันพุธ ขณะที่จะมีการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติมโดยทางเรือหลังจากนั้น

ส่วนการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการหารือประเด็นต่างๆในที่ประชุม ASEM นั้น นายคูร์ชิดเน้นถึงความจำเป็นสำหรับวิธีการระดับโลกที่ครอบคลุมเพื่อรับมือกับการก่อการร้าย โดยกล่าวว่ารัฐมนตรีต่างประเทศ 34 คน และรัฐมนตรีช่วย 11 คน ได้แลกเปลี่ยนมุมมองในวงกว้างเกี่ยวกับหัวข้อด้านความมั่นคง ได้แก่ ความมั่นคงทางคอมพิวเตอร์ ความมั่นคงทางทะเล และ “ความท้าทายด้านความมั่นคงที่ไม่เคยมีมาก่อน"

บรรดารัฐมนตรีได้เรียกร้องให้มีการร่วมมือกันมากขึ้นเพื่อจัดการกับอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น การค้ามนุษย์และอาวุธ การลักลอบค้าพืชและสัตว์ โดยเฉพาะชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์

ทั้งนี้ สมาชิกในกลุ่ม ASEM คิดเป็น 60% จากประชากรโลก โดยมีสัดส่วน 52% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ทั่วโลก และเกือบ 70% ของการค้าโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ