รายงาน IAEA ชี้อิหร่านไม่ได้ขยายศักยภาพการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมในขณะนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 15, 2013 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า อิหร่านไม่ได้ดำเนินการเพิ่มศักยภาพการเสริมเสริมสมรรถนะยูเรเนียมในขณะนี้ โดยได้สั่งระงับการติดตั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะยูเรเนียมขั้นสูงเพิ่มเติมเป็นที่เรียบร้อยนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อิหร่านและบรรดาประเทศมหาอำนาจที่สำคัญๆของโลกกำลังเดินหน้าความพยายามในการบรรลุข้อตกลงขั้นแรกว่าด้วยการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านจะต้องหยุดกิจกรรมเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

IAEA ระบุว่า อิหร่านยังไม่ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องเหวี่ยงแยกแร่รุ่น IR-2m เพิ่มนับตั้งแต่ปลายเดือนส.ค. โดยอิหร่านมีเครื่องจักรรุ่นนี้หลงเหลืออยู่ที่โรงงานในเมืองนาทานซ์ทั้งหมด 1,008 เครื่อง

อิหร่านได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสกัดแร่รุ่น IR-1 ซึ่งเป็นรุ่นแรก เพิ่มเพียง 4 เครื่องตั้งแต่เดือนส.ค.

ทั้งนี้ อิหร่านได้ส่งสัญญาณความยืดหยุ่นในการเจรจาว่าด้วยกิจกรรมนิวเคลียร์ ภายใต้การปกครองของนายฮัสสาน รูฮานี ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน หลังจากประชาคมโลกได้เรียกร้องในช่วงหลายปีที่ผ่านมาให้อิหร่านดำเนินการเพื่อคลายความวิตกเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ที่ยังเป็นที่กังขาของอิหร่านในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก อิหร่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ