รมว.ต่างประเทศของชาติมหาอำนาจมุ่งหน้าสู่เจนีวา หวังบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 23, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านได้เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า นายหวัง ยี่ รมว.ต่างประเทศจีนได้ออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ เพื่อเข้าร่วมการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน ระหว่างอิหร่านกับจีน สหรัฐ รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหารือเรื่องโครงการนิวเคลียร์ระหว่างประเทศอิหร่านกับสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมด้วยเยอรมนี หรือเรียกว่ากลุ่ม 5+1 ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 4 ในวันนี้

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้บินไปเจนีวาในวันศุกร์เพื่อเข้าร่วมการเจรจานิวเคลียร์ที่กำลังดำเนินอยู่ ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียเดินทางถึงเจนีวาแล้ววานนี้

การเจรจารอบใหม่ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา นับเป็นการเจรจารอบที่ 3 ระหว่างอิหร่านและอีก 6 ประเทศมหาอำนาจในรอบกว่า 1 เดือน หลังจากที่การหารือรอบหลังสุดซึ่งจัดขึ้นในเจนีวา ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.นั้น ผู้แทนเจรจาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ทั้งนี้ 6 ประเทศมหาอำนาจเสนอที่จะผ่อนคลายมาตรการลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่อิหร่านจะต้องควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของตน ซึ่งชาติตะวันตกเชื่อว่าเป็นโครงการบังหน้าการผลิตระเบิดนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ