อิหร่านบรรลุข้อตกลงลดกิจกรรมนิวเคลียร์แลกกับการงดคว่ำบาตรจากชาติต่างๆ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 24, 2013 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านและประเทศกลุ่ม P5+1 ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงขั้นแรกในการจำกัดกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งออกโดยชาติยุโรป

ข้อตกลงกำหนดให้อิหร่านหยุดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่มีความบริสุทธิ์ของฟิสไซล์เกิน 5% และพักการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์เพื่อการวิจัยอะรัก ซึ่งเกรงว่าจะมีศักยภาพในการผลิตวัสดุระเบิด

ส่วนกลุ่ม P5+1 จะขจัดการคว่ำบาตรการค้าโลหะมีค่ากับอิหร่าน พร้อมกับงดกำหนดการคว่ำบาตรใหม่ๆเป็นเวลา 6 เดือน

ขณะเดียวกันนายโมฮัมเม็ด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่านกล่าวในการแถลงข่าวในวันนี้ว่า กิจการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมควรเป็นที่ยอมรับในฐานะสิทธิของอิหร่านที่ไม่โอนให้กันได้ อย่างไรก็ตาม นายจอห์น เคอร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ข้อตกลงไม่ได้รวมการยอมรับสิทธิของอิหร่านในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญไปสู่ทางออกที่ครอบคุลมของโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ทั้งนี้ การตกลงกันในครั้งนี้ถือเป็นการบรรลุข้อตกลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 และถือเป็นการบรรลุผลด้านการเจรจาของประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีแห่งอิหร่านซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนส.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ