จีนยกเลิกหลายเที่ยวบินหลังหมอกพิษปกคลุมเซี่ยงไฮ้เข้าขั้น "วิกฤต"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 6, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หมอกหนาได้ปกคลุมเซี่ยงไฮ้ จนทำให้ต้องเลื่อนเที่ยวบินออกไป เนื่องจากมีระดับมลพิษที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการตรวจสอบของรัฐบาล จนทำให้สถานกงศุลของสหรัฐออกมาแจ้งเตือนว่าระดับมลพิษนั้นสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้แล้ว

สถานกงศุลของสหรัฐในเซี่ยงไฮ้ประกาศบนเว็บไซต์ว่า ดัชนีคุณภาพอากาศของเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้นสูงถึง 504 ในช่วงเที่ยงวันนี้ ทำให้ถูกจัดอยู่ในระดับ "ดัชนีเกินค่า" ซึ่งถือเป็นระดับมลพิษที่เป็นอันตราย และประชาชนควรหาวิธีหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับมลพิษเหล่านั้น อาทิ อยู่แต่ภายในห้อง หรือในอาคารที่มีเครื่องกรองอากาศ

มลพิษครั้งรุนแรงอาจจะสร้างความเสียหายให้กับแผนการดำเนินการต่างๆในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางพาณิชย์ที่สำคัญของจีน อาทิ แผนดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ และบริษัทข้ามชาติ เนื่องจากเซี่ยงไฮ้ได้เปิดเขตการค้าเสรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางลอจิสติกส์ และการเงินโลกภายในปี 2063

เทศบาลเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ดัชนีวัดคุณภาพอากาศพุ่งขึ้นแตะระดับ 426 จัดอยู่ในระดับ "วิกฤต" ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในการจัดอันดับทั้งหมด 6 อันดับในระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศของเซี่ยงไฮ้ -Itmujเซี่ยงไฮ้ เดลี่รายงานว่า ระดับคุณภาพอากาศของเซี่ยงไฮ้วันนี้พุ่งสูงเกินสถิติ 317 ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หน่วยงานท้องถิ่นยังออกมาเตือนให้เด็กๆ และผู้สูงวัยควรอยู่แต่ในที่พักอาศัยของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ