เกาหลีใต้เตรียมประกาศขยายเขตป้องกันทางอากาศในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 8, 2013 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เตรียมประกาศการขยายเขตป้องกันทางอากาศในวันนี้ เวลา 14.00 ตามเวลาเกาหลีใต้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ความตึงเครียดระดับภูมิภาคหนักหน่วงขึ้น ภายหลังจีนจัดตั้งเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศขึ้นมาใหม่ซึ่งทับซ้อนเขตป้องกันทางอากาศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

พื้นที่เขตป้องกันทางอากาศของเกาหลีใต้จะขยายรวมไปถึงเกาะอีออโดและเกาะอื่นๆซึ่งไม่อยู่ในเขตปัจจุบันที่กำหนดโดยกองทัพสหรัฐเมื่อปี 2494 ทั้งนี้คาดว่าแนวพรมแดนตอนใต้แห่งใหม่นี้จะสอดคล้องกับเขตแถลงข่าวการบิน (FIR) ของเกาหลีใต้

"ก่อนการประกาศ เราจะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสถานะของเราแก่ประเทศเพื่อนบ้าน" ทางการรัฐบาลผู้ไม่เปิดชื่อระบุ "เราจะอธิบายโดยลงรายละเอียดผ่านช่องทางการทหารและการทูตของเรา เพื่อไม่ให้ทำลายความไว้วางใจกันระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน"

ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้ระบุว่าไม่ยอมรับเขตทางอากาศของจีนและส่งเครื่องบินไปสำรวจบริเวณดังกล่าวและเตรียมที่จะขยายเขตป้องกันทางอากาศของตนเอง เนื่องจากจีนปฏิเสธที่จะกลับไปพิจารณามติการจัดตั้งเขตทางอากาศใหม่ ในระหว่างการประชุมความมั่นคงระดับสูงระหว่างสองประเทศที่จัดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ