อิหร่านเลื่อนการเจรจารอบใหม่กับ IAEA หลังบรรลุข้อตกลงกับกลุ่ม P5+1

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 14, 2014 23:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับบาส อารัคชิ รมช.ต่างประเทศของอิหร่าน ประกาศในวันนี้ว่า อิหร่านและทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ตกลงที่จะจัดการเจรจารอบใหม่ที่กรุงเตหะราน ในวันที่ 8 ก.พ. จากเดิมที่กำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 21 ม.ค. โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความโปร่งใสของอิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ

ภายใต้ข้อตกลงระหว่างอิหร่านและ IAEA เมื่อวันที่ 11 พ.ย.นั้น อิหร่านจะอนุญาตให้ IAEA เข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบปฏิกรณ์น้ำมวลหนักในเมืองอารักทางภาคกลางของประเทศ และเหมืองแร่ยูเรเนียมกาชินทางตอนใต้ ซึ่งคณะผู้ตรวจสอบของ IAEA ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำมวลหนักแล้วเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายเรซา นาจาฟี ทูตอิหร่านประจำ IAEA กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะเลื่อนการประชุมออกไป เนื่องจากอิหร่านและหกชาติมหาอำนาจ หรือกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี วางแผนที่จะเริ่มแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

แคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ส่งหนังสือในนามของกลุ่ม P5+1 ถึงนายยูกิระ อามาโนะ ผู้อำนวยการ IAEA ว่าด้วยแผนปฏิบัติการร่วมซึ่งทางกลุ่มได้บรรลุข้อตกลงกับอิหร่านเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่นครนีวา โดยจดหมายฉบับดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของ IAEA ในการตรวจพิสูจน์มาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์

ข้อตกลงที่เจนีวาระบุว่า สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรจะผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรให้กับภาคอุตสาหกรรมน้ำมัน ทองคำ ปิโตรเคมี ยานยนต์ และการบินพลเรือนของอิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านจะไม่เพิ่มความเข้มข้นของยูเรเนียมเกินระดับ 5% นาน 6 เดือน ควบคู่กับการลดความเข้มข้นของคลังแสงยูเรเนียมที่ระดับ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ