IAEA เผยอิหร่านระงับกิจกรรมนิวเคลียร์ส่วนใหญ่ ปูทางตะว้นตกผ่อนคลายคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday January 20, 2014 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า อิหร่านได้ยุติกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อตกลงที่ทำไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจ โดยอาจจะเป็นการเอื้อต่อการที่ชาติตะวันตกจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่ออิหร่าน

รายงานระบุว่า อิหร่านได้ยุติการเสริมสรรถนะแร่ยูเรเนียมที่เกิน 5% ที่โรงงานเสริมสมรรถนะในเมืองนาทานซ์และเมืองฟอร์โดว์ ซึ่งนับเป็นแหล่งเสริมสมรรถนะนิวเคลียร์ที่สำคัญของอิหร่าน

การที่อิหร่านระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่เกิน 5% ดังกล่าว ได้รับการพิจารณาว่าเป็นก้าวสำคัญสู่การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่ออิหร่าน ซึ่งได้มีการทำข้อตกลงกันไว้กับสมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งเยอรมนี

นอกจากนี้ IAEA ยังระบุว่าอิหร่านได้เริ่มทำให้สต็อกแร่ยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถนะแล้ว 20% นั้น มีสภาพที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นการดำเนินการที่จะทำให้ยูเรเนียมมีความเหมาะสมน้อยลงสำหรับการผลิตระเบิดนิวเคลียร์

อิหร่านยังได้ยุติกิจกรรมการผลิตที่เตาปฏิกรณ์อารัค ซึ่งอาจจะสามารถผลิตพลูโตเนียมเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับสร้างหัวรบนิวเคลียร์

ทั้งนี้ IAEA จะจัดการประชุมบอร์ดในวันที่ 24 ม.ค. เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวกับการตรวจสอบกิจกรรมนิวเคลียร์ในอิหร่านในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ