"เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน" ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 30, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการเมืองนอร์เวย์ 2 คน ได้ส่งจดหมายไปยังคณะกรรมการโนเบลแห่งนอร์เวย์ (Norwegian Nobel Committee) เพื่อเสนอชื่อนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ซึ่งเป็นผู้ออกมาเปิดเผยข้อมูลของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ให้เข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปี 2557

นายบอร์ด เวการ์ด โซลห์เลียล อดีตรัฐมนตรีชาวนอร์เวย์จากพรรคสังคมนิยมฝ่ายซ้าย และนายสนอร์ วาเลน เพื่อนร่วมพรรค ได้ร่วมกันเขียนจดหมายเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัล ซึ่งมีใจความว่า การเปิดเผยข้อมูลของนายสโนว์เดน เกี่ยวกับการจับตาดูการติดต่อสื่อสารผ่านทางอินเตอร์เน็ตของสหรัฐ ได้สร้างความเชื่อมั่นระหว่างชาติต่างๆ และประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อสันติภาพ

ทั้งนี้ นายโซลห์เลียลและนายวาเลนเป็นสมาชิกของรัฐสภานอร์เวย์ในปัจจุบัน

จดหมายระบุว่า "การอภิปรายในวงกว้างและความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่เกิดขึ้นหลังนายสโนว์เดนได้ทำการเปิดเผยข้อมูลนั้น ช่วยสร้างโลกที่สงบสุขและและมั่นคงยิ่งขึ้น นายสโนว์เดนได้มอบข้อมูลที่สำคัญถึงวิธีการจับตาดูที่เกิดขึ้นในสังคมสมัยใหม่ และการกระทำของเขาได้นำความเชื่อมั่นและความโปร่งใสกลับมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นแนวทางด้านความมั่นคง คุณค่าเหล่านี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่กล่าวเกินจริงเลย" ทั้งนี้ วันสุดท้ายของการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพคือวันที่ 1 ก.พ.2557 แต่คณะกรรมการโนเบลแห่งนอร์เวย์อาจเลื่อนการเสนอชื่อไปได้ถึงปลายเดือนก.พ. ในการประชุมครั้งแรกหลังพ้นกำหนดการเสนอชื่อวันสุดท้าย

นายสโนว์เดนเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเดือนก.ค.2556 โดยนายสเตฟาน สวาลฟอร์ ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาชาวสวีเดน ซึ่งการเสนอชื่อยังคงมีผล เนื่องจากการเสนอชื่อหลังพ้นกำหนดวันสุดท้าย มักจะได้รับการนำไปรวมกับการพิจารณารางวัลในปีถัดไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ