"มิตซูบิชิ" ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรสุทธิปีงบ 56 จากอานิสงส์เยนอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 3, 2014 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คอร์ป ผู้ผลิตเครื่องจักรและเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรสุทธิของปีงบการเงินซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 1.4 แสนล้านเยน จากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ 1.2 แสนล้านเยน เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนช่วยเพิ่มกำไรจากต่างประเทศ

มิตซูบิชิระบุว่า ผลกำไรที่แข็งแกร่งของธุรกิจลิฟต์ในประเทศจีนเป็นหนึ่งในปัจจัยสนับสนุนการปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไร ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีก่อนหน้า

ขณะเดียว มิตซูบิชิได้คงคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินการเท่าเดิมที่ 2.2 แสนล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 44.6% จากปีก่อน โดยมาจากยอดขาย 3.95 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 10.7%

สำหรับระยะ 9 เดือนถึงธ.ค.นั้น บริษัทระบุว่าผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีก่อน สู่ระดับ 9.489 หมื่นล้านเยน ขณะที่ผลกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 26.4% สู่ระดับ 1.4316 แสนล้านเยน ขณะที่ยอดขายปรับตัวขึ้น 8.8% สู่ระดับ 2.73 ล้านล้านเยน

บริษัทระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ผลประกอบการออกมาดีว่าเป็นเพราะผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นของธุรกิจระบบอัตโนมัติในโรงงาน อันเนื่องมาจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟน

มิตซูบิชิเผยว่า ยอดขายในธุรกิจอุปกรณ์ยานยนต์ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากตลาดรถยนต์ของสหรัฐที่แข็งแกร่ง

ส่วนยอดขายและกำไรของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายเครื่องปรับอากาศในญี่ปุ่น รวมถึงประเทศอื่นๆในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ นอกเหนือไปจากผลพวงเชิงบวกจากการอ่อนค่าของเงินเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ