Roundup: จีนเผยมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนก H7N9 เพิ่มอีก 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 4, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานท้องถิ่นของจีนเปิดเผยว่า ชายอายุ 59 ปี ที่สัมผัสกับไก่มีชีวิต ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าวานนี้ จากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน

แถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งจากหน่วยงานสาธารณสุขของมณฑลกวางตุ้งเมื่อวานนี้ระบุว่า ผู้ป่วยที่นามสกุลเซี่ย ได้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ในเมืองฝอซาน หลังการรักษาไม่ประสบผลสำเร็จ

ทั้งนี้ ไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ได้คร่าชีวิตประชาชนจีนไปแล้ว 25 ราย นับตั้งแต่เดือนม.ค. และมีผู้ติดเชื้อ 113 รายแล้ว โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลเจ้อเจียงและมณฑลกวางตุ้ง

หน่วยงานสาธารณสุขของมณฑลหูหนานระบุว่า ชายนามสกุลหลี่ ที่เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว อาศัยอยู่ในเขตหลงซิง เมืองลู่ติง โดยผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 4 ที่ได้รับการยืนยันของมณฑลหูหนานในปีนี้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกถึง 4 รายแล้ว จนถึงเมื่อวานนี้

สำหรับผู้เสียชีวิตอีก 2 รายอยู่ในมณฑลกวางตุ้งทั้งคู่ โดยรายแรกอายุ 63 ปี จากเมืองเสิ่นเจิ้น และอีกรายเป็นชายอายุ 82 ปี จากเมืองฝอซาน

ทั้งนี้ได้มีรายงานผู้ติดเชื้อ 11 รายในช่วงวันหยุดตรุษจีน ซึ่งรวมผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายข้างต้น

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 9 ราย มีรายงานว่าอาการของผู้ป่วยรายหนึ่งในจางโจว ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติ

ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นชายอายุ 27 ปี นามสกุลจาง มีอาชีพช่างแกะสลัก เขาเริ่มมีอาการไออย่างฉับพลันเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ขณะที่อยู่ในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดของมณฑลเจ้อเจียง ก่อนจะกลับมายังบ้านเกิดที่เขตจางผู่ ในมณฑลจางโจวเมื่อวันที่ 26 ม.ค.

แหล่งข่าวท้องถิ่นรายงานว่า เขายังได้สัมผัสกับไก่มีชีวิตอย่างใกล้ชิด เมื่อไปซื้อของประจำวันที่ตลาดสินค้าเกษตรในเมืองหางโจวในเดือนม.ค.

หน่วยงานสาธารณสุขของมณฑลกวางตุ้ง ได้ประกาศเมื่อบ่ายวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้ออีก 2 ราย โดยผู้ติดเชื้อเป็นเด็กหญิงอายุ 2 ปี ในเมืองจงซาน และอีกรายอายุ 76 ปี ในเมืองหุยโจว ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว และอาการยังทรงตัว

เขตการปกครองตนเองกว่างสี จ้วง ทางใต้ของจีน ได้ยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายแรกเมื่อวันอาทิตย์ โดยผู้ติดเชื้อเป็นชายอายุ 75 ปี จากเมืองหลิ่วโจว

เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกมีจำนวนเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน จึงเกิดความหวั่นวิตกว่าไวรัสไข้หวัดนกอาจแพร่ระบาดจากคนสู่คน ระหว่างช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า ไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดจากคนสู่คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ