ผอ.หน่วยข่าวกรองสหรัฐเตือนถึงวิกฤตและภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 5, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐไม่เคยต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์และภัยคุกคามจากทั่วโลกมากเท่ากับที่เป็นอยู่ในเวลานี้

เขาระบุว่า ภัยคุกคามจากทั่วโลกมากมายได้แก่ การก่อการร้าย, ความรุนแรงที่เกี่ยวกับความแตกต่างด้านลัทธิความเชื่อ และลัทธิคตินิยมสุดโต่ง

เขากล่าวว่า "นอกจากนี้ ยังมีวิกฤตและภัยคุกคามอื่นๆจากทั่วโลกอีกมากมาย อาทิ เหตุการณ์ความรุนแรงของซีเรียที่ส่งผลกระทบลุกลามไปยะงประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเลบานอนและอิรัก, ผู้ลี้ภัยจำนวนมากในจอร์แดน ตุรกี และเลบานอน ซึ่งในขณะนี้มีประมาณ 2.5 ล้านคนแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่รุนแรงที่สุดในรอบทศวรรษ"

นายแคลปเปอร์กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถาน, ความมั่นคงภายในประเทศอิรักที่ย่ำแย่, การเพิ่มขีดความสามารถด้านไซเบอร์ในต่างประเทศ, การแพร่กระจายของอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และความพยายามด้านข่าวกรองระดับชาติในเชิงรุกต่อสหรัฐ

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐกล่าวว่า วงการหน่วยข่าวกรองยังต้องเผชิญกับผลกระทบจากการที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้าง ได้เปิดโปงข้อมูลลับ โดยนายแคลปเปอร์กล่าวว่าแม้เขาไม่ต้องการระบุถึงแรงจูงใจของสโนว์เดน แต่เขาต้องการที่จะจัดการกับความเสียหายที่มีสาเหตุมาจากการเปิดเผยข้อมูลลับของสโนว์เดน

"สรุปแล้วในความคิดเห็นของผม ประชาชนชาวอเมริกันมีความปลอดภัยและความมั่นคงน้อยลง สิ่งที่สโนว์เดนได้ขโมยและเปิดโปงนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อโครงการด้านความมั่นคงภายในประเทศ และเราได้สูญเสียแหล่งรวบรวมข่าวกรองต่างประเทศที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นพันธมิตรที่ทรงคุณค่ากับเรา"
บทเรียนสำคัญที่วงการข่าวกรองได้รับจากการเปิดเผยข้อมูลลับของสโนว์เดนและข้อมูลที่รั่วไหลอื่นๆก็คือ หน่วยข่าวกรองจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสทุกที่ทุกเวลาที่สามารถทำได้ หากโครงการด้านข่าวกรองมีความโปร่งใสมากขึ้น ก็มีแนวโน้มจะได้รับการยอมรับจากประชาชนชาวอเมริกันมากขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ