ไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H10N8 คร่าชีวิตผู้ป่วยชาวจีน 1 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 5, 2014 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H10N8 แล้ว 2 รายในประเทศ และคร่าชีวิตผู้ป่วยไปแล้วหนึ่งราย ผลการวิจัยชี้ไวรัสสายพันธุ์ใหม้เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสที่เป็นต้นตอของไวรัสไข้หวัดนกร้ายแรงอีกสองสายพันธุ์

คณะผู้วิจัยชาวจีน ซึ่งนำโดยหยือหลง ชู จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน เปิดเผยในวารสารการแพทย์ The Lancet ว่า ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H10N8 ที่เพิ่งมีรายงานแพร่สู่มนุษย์เป็นครั้งแรกในจีน ประกอบไปด้วยยีนจากไวรัส H9N2 ทั้งสิ้น 6 ใน 8 และยังเป็นฐานพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนมาแล้วถึง 386 ราย รวมถึงสายพันธุ์ H7N9 ที่มียอดผู้เสียชีวิตไปกว่า 70 ราย

รายงานดังกล่าวระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นั้นได้คร่าชีวิตหญิงชราวัย 73 ปี ในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซีทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน และพบรายงานผู้ติดเชื้อรายที่สองวัย 55 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในมณฑลเดียวกันเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า โดยไวรัสไข้หวัดนก H10N8 นั้นสามารถกลายพันธุ์เพื่อแพร่เชื้อสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและแพร่ระบาดต่อกันได้ง่ายกว่าเดิม

คณะผู้วิจัยรายงานว่า "ศักยภาพในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสใหม่นี้เป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ แม้ว่าเราจะไม่สามารถคาดการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส H10N8 ได้ แต่ผลการวิจัยของเราชี้ว่า ไวรัสดังกล่าวเป็นอันตรายต่อมนุษย์"

ทั้งนี้ หญิงชราที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่รายนี้ ได้เดินทางไปยังตลาดสัตว์ปีก ก่อนที่จะแสดงอาการไม่สู้ดีหลังจากนั้นไม่กี่วัน อย่างไรก็ตามไม่พบเชื้อไวรัสดังกล่าวในตัวอย่างที่เก็บมาจากตลาด และยังไม่ทราบถึงแหล่งต้นตอของการแพร่ระบาดของเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ