Roundup: เวียดนามเผยไวรัสไข้หวัดนก H5N1 แพร่ระบาดใน 2 จังหวัดภาคกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 11, 2014 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า จังหวัดตันห์ หัว ในภาคกลางของเวียดนาม และจังหวัดคอน ตูมในเขตที่ราบสูงภาคกลาง พบการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนกในสัตว์ปีก

สถานีวิทยุของภาครัฐอย่าง วอยซ์ ออฟ เวียดนาม (VOV) รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ มีไก่ตายไปแล้ว 186 ตัว ซึ่งผลการตรวจสอบจากตัวอย่างที่ได้จากฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตติงเกียในจังหวัดตันห์ หัวแล้วพบว่าไก่เหล่านี้ติดเชื้อไข้หวัดนก

สำนักงานเกษตรและการพัฒนาชนบทของจังหวัดตันห์ หัว ได้ขอให้เขตติงเกียฆ่า และกำจัดไก่ทั้งหมดออกจากฟาร์มที่ติดเชื้อ รวมถึงบ้านเรือนใกล้เคียง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

สำนักข่าวของภาครัฐอย่างวีเอ็นเอ รายงานว่า นอกจากนี้ยังพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก H5N1 ในไก่ในจังหวัดคอน ตูม อีกด้วย

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ไก่ประมาณ 600 ตัวในจังหวัดคอนตูมมีอาการติดเชื้อไข้หวัดนก และตายไปแล้ว 470 ตัว

ในวันนี้ มีไก่ประมาณ 130 ตัวถูกกำจัด หลังจากที่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไก่เหล่านี้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1

สำนักข่าววีเอ็นเอรายงานว่า หัวหน้าสัตวแพทย์หนึ่งรายถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลังมีอาการเป็นไข้ อ่อนแรง และไม่อยากอาหารหลังจากที่ได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคในจังหวันคอนตูม

ปัจจุบัน ผู้ป่วยถูกกักตัวไว้เพื่อให้การรักษา ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า ผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 สำนักข่าววีเอ็นเอกล่าว

สำนักข่าววีเอ็นเอรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา มีรายงานไข้หวัดนกแพร่ระบาดในจังหวัดคอนตูม ซึ่งมีไก่ป่วย และตายรวมแล้วเกือบ 1,000 ตัว

การแพร่ระบาดในครั้งนี้ทำให้เวียดนามเพิ่มระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก H5N1 ทั้งกับประชาชนในประเทศ และนานาชาติ

อีกด้านหนึ่ง สำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐได้เปิดเผยโครงการป้องกันโรคไข้หวัดนกในเวียดนามมูลค่า 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าววีเอ็นเอรายงานว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคไข้หวัดนก การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และโรคสายพันธ์ใหม่อื่นๆในเวียดนามนับตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงเดือนกันยายน 2558

ไข้หวัดนก หรือไข้หวัดใหญ่สัตว์ปีกเป็นโรคที่ระบาดจากสัตว์ซึ่งติดต่อได้ง่าย โดยมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่มักจะติดต่อในนก และอาจพบได้ในหมู โรคดังกล่าวทำให้คนเสียชีวิตได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ