พายุหิมะถล่มชายฝั่งตะวันออกสหรัฐ, หมู่เกาะญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 14, 2014 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุฤดูหนาวที่กำลังเคลื่อนตัวจากรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐได้นำหิมะและลูกเห็บพัดเข้าสู่รัฐทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลกลาง โรงเรียน และท่าอากาศยานหลายแห่งต้องปิดทำการ ขณะที่ประชาชนกว่าครึ่งล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักงานบริการด้านอากาศแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า พายุลูกเดียวกับที่ส่งผลให้เกิดหิมะและฝนน้ำแข็งตกหนักทางตะวันออกเฉียงใต้ก่อนหน้านี้นั้นได้เคลื่อนตัวขึ้นไปทางชายฝั่งตะวันออก ซึ่งทำให้แถบมิดแอนแลนติกและตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็นจัดในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

บริเวณต่างๆรอบกรุงวอชิงตันเผชิญกับหิมะตกหนัก ลูกเห็บ และลมแรงเมื่อคืนนี้ โดยรายงานระบุว่าหิมะตกสูงถึงประมาณ 28 ซม.ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี รันเวย์ทุกแห่งของท่าอาศยานแห่งชาติเรแกนในกรุงวอชิงตันถูกปิด เนื่องจากถูกปกคลุมไปด้วยหิมะหนา มีเพียงรันเวย์หนึ่งแห่งของท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลสที่เปิดให้เครื่องบินขึ้น-ลงได้

พายุหิมะส่งผลให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินทั่วประเทศในวันพฤหัสบดี โดยข้อมูลจาก Flightaware.com ระบุว่า ณ เวลา 15.00 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 6,300 เที่ยว ทั้งเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ หิมะและน้ำแข็งยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางสัญจรในย่านใจกลางกรุงวอชิงตัน ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นได้ขอให้ประชาชนอยู่ภายในอาคารบ้านเรือนและอยู่ให้ห่างจากท้องถนนที่อันตราย ด้านรัฐบาลกลางได้สั่งให้พนักงานที่ไม่มีงานเร่งด่วนหยุดอยู่กับบ้าน และโรงเรียนต่างๆปิดการเรียนการสอน

พายุรุนแรงยังส่งผลให้ประชาชนกว่าห้าแสนคนใน 14 รัฐ ตั้งแต่ตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งรวมถึงจอร์เจีย และเวอร์จิเนีย ไม่มีไฟฟ้าใช้

ทั้งนี้ คาดว่าหิมะจะตกหนัก 20-38 ซม.ในฟิลาเดลเฟีย นิวยอร์ก และบอสตันในช่วงคืนวันพฤหัสบดี

ขณะเดียวกันที่ญี่ปุ่นก็เผชิญหิมะตกหนักเช่นกัน ส่งผลให้มีการยกเลิกและเลื่อนเที่ยวบิน ตลอดจนบริการรถไฟ และการจราจรทางบก

ช่วงเช้าวันนี้มีรายงานหิมะตกหนักถึง 7 ซม.ในนาโงยา, 4 ซม.ในโอซากา และ 1 ซม.ในใจกลางโตเกียว หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว พายุหิมะได้พัดเข้าถล่มกรุงโตเกียวและพื้นที่ใกล้เคียง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า หิมะจะยังคงตกหนักในฝั่งตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่นไปจนถึงวันเสาร์ และคาดว่าจะมีหิมะตกหนักในเขตโทโฮคุ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ตั้งแต่วันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ ในขณะที่ความกดอากาศต่ำที่กำลังเพิ่มขึ้นกำลังเคลื่อนตัวจากตะวันตกไปยังตะวันออกตามขอบชายฝั่งทางตอนใต้ของหมู่เกาะญี่ปุ่น

เจแปน แอร์ไลน์ ได้ยกเลิกเที่ยวบิน 7 เที่ยวที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว ขณะที่ออล นิปปอน แอร์เวย์ ได้ยกเลิกเที่ยวบิน 40 เที่ยวระหว่างโตเกียว โอซากา และนาโงยา

ด้านเจอาร์ โทไค และเจอาร์ เวสต์ ได้ชะลอการให้บริการรถไฟหัวกระสุนในบางเส้นทาง ส่งผลให้รถไฟล่าช้า ส่วนทางหลวงทั่วประเทศปิดการจราจรเนื่องจากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก

นอกจากนี้ มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายในโตเกียว เนื่องจากลื่นหรือหกล้ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ