เม็กซิโกยืนยันกับจับกุมตัว "เอล ชาโป" เจ้าพ่อค้ายารายใหญ่ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 23, 2014 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอนริเก้ เปนา เนียโต ประธานาธิบดีของเม็กซิโกประกาศว่าสามารถจับกุมนายคัวกิน กุสมาน โลเอรา หรือรู้จักในชื่อเอล ชาโป ซึ่งเป็นเจ้าพ่อค้ายาที่ทางการต้องการตัวมากที่สุดในโลก โดยจับกุมได้ที่เมืองมาซัตแลนของเม็กซิโก

นายเปนา เนียโตระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ผมรับทราบผลงานของหน่วยงานความมั่นคงของรัฐในการกักตัวคัวกิน กุสมาน โลเอรา ในเมืองมาซัตแลนแล้ว"

การจับกุมนายคัวกิน กุสมานครั้งนี้ได้ถือเป็นการยุติการไล่ล่าเป็นเวลา 13 ปี โดยนายคัวกิน กุสมานเป็นซัพพลายเออร์ยาเสพติดรายใหญ่ซึ่งส่งยาไปสหรัฐและพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก

ทั้งนี้นายคัวกิน กุสมานเป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจค้ายาเสพติดซินาโลอา ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจค้ายาที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเม็กซิโก โดยก่อนหน้านี้เขาเคยถูกจับกุมตัวที่กัวเตมาลาในปี 2536 แต่สามารถหลบหนีออกจากคุก 8 ปีต่อมา โดยทางการต้องการจับกุมตัวนายคัวกิน กุสมานในข้อหามีส่วนร่วมในการขนยาข้ามชาติ

นายคัวกิน กุสมานกลายเป็นเจ้าพ่อค้ายารายใหญ่ที่สุดในเม็กซิโกในปี 2546 ภายหลังการจับกุมกลุ่มธุรกิจค้ายา Gulf Cartel ซึ่งเป็นคู่แข่งของนายคัวกิน กุสมาน และได้รับการขึ้นบัญชีเป็น"ผู้ขนยาเสพติดผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลก" โดยกระทรวงการคลังของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ