ยูเอ็นประณามก่อการร้ายโจมตีพลเมืองในจีน หลังมีผู้เสียชีวิต 29 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และนายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาติ ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งส่งผลให้มีพลเมืองจีนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ที่สถานีรถไฟในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองคุนหมิงอย่างรุนแรง แถลงการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกไม่อาจทนต่อการก่อความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อการร้าย

นายหลิว เจียยี่ ผู้แทนถาวรจีนประจำยูเอ็น ได้แสดงความเห็นในแถลงการณ์ต่อสื่อ หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีพลเมืองจีนของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ที่สถานีรถไฟคุนหมิง ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 140 ราย

การโจมตีของกลุ่มผู้ก่อการร้ายกว่า 10 คนที่ใช้มีดเป็นอาวุธสุ่มทำร้ายประชาชนที่สถานีรถไฟคุนหมิงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นการก่อการร้ายที่ผ่านการวางแผนและไตร่ตรองมาแล้ว ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นของคุนหมิงระบุว่า หลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุบ่งชี้ว่าเป็นการกระทำของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนซินเจียง

นายหลิวให้ความเห็นว่า หลังเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว นายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีดังกล่าวอย่างรุนแรงในทันที

นายหลิวกล่าวว่า “เหตุการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า การก่อการร้ายเป็นศัตรูร่วมกันของมนุษยชาติ และประชาคมโลกมีฉันทามติอย่างแรงกล้าในการต่อสู้กับการก่อการร้าย เนื่องจากประชาคมโลกไม่อาจทนต่อความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อการร้ายได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ