มาเลเซียขอความช่วยเหลือ 25 ประเทศร่วมภารกิจค้นหาเที่ยวบิน MH370

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2014 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ขอความช่วยเหลือจาก 25 ประเทศในการค้นหาเครื่องบินที่สูญหาย และได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด ขณะที่การค้นหาเครื่องบินยังจำเป็นต้องอาศัยแหล่งข้อมูลอีกมากมาย

ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาล่วงเข้าวันที่ 9 แล้ว ทางการมาเลเซียก็ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่ๆที่เป็นไปได้เกี่ยวกับเส้นทางของเที่ยวบิน MH 370 ซึ่งอาจมุ่งไปยัง 2 เส้นทางใหม่ โดยนายฮิชามุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การอาศัยข้อมูลจากดาวเทียม บันทึกเรดาร์ เครื่องบิน และพาหนะอื่นๆจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในตอนนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มาเลเซียได้ประกาศพื้นที่การค้นหาใหม่เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงเส้นทางด้านเหนือจากบริเวณชายแดนของคาซัคสถาน และเติร์กเมนิสถานจนถึงตอนเหนือของประเทศไทย และเส้นทางด้านใต้จากอินโดนีเซียถึงบริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้

เขากล่าวว่า “เรากำลังตรวจสอบพื้นที่ขนาดใหญ่ทางบกซึ่งครอบคลุมถึง 11 ประเทศ รวมถึงพื้นที่ทางทะเลในระดับที่ลึก และกว้างขึ้น โดยจำนวนประเทศที่เกี่ยวข้องในภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือครั้งนี้เพิ่มขึ้นจาก 14 เป็น 25 ประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ๆทางการทูต และการประสานงานในปฏิบัติการนี้"

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้พูดคุยหารือกับนายกฯบังกลาเทศ และอินเดีย รวมถึงประธานาธิบดีของเติร์กเมนิสถาน และคาซัคสถาน ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซียก็ได้ให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่เจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆซึ่งอยู่ในบริเวณเส้นทางด้านเหนือ และด้านใต้ของเครื่องบิน ตลอดจนจัดแถลงการณ์สั้นแก่บรรดาผู้แทนจาก 22 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยประเทศในเส้นทางที่เครื่องบินอาจบินผ่าน และประเทศอื่นๆที่อาจให้ความช่วยเหลือได้

“ขณะนี้ คาซัคสถาน เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถน ปากีสถาน บังกลาเทศ อินเดีย จีน พม่า ลาว กัมพูชา ประเทศไทย และออสเตรเลียได้รับการติดต่อแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ของมาเลเซียกำลังขอความช่วยเหลือจากประเทศเหล่านี้ และประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการขอข้อมูลดาวเทียม บันทึกเรดาร์ ภาพการค้นหาทั้งทางบก-ทางทะเล และข้อมูลอื่นๆที่จำเป็น" รมว. ต่างประเทศมาเลเซียกล่าว

“เรากำลังขอข้อมูลดาวเทียมจากประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา จีน และฝรั่งเศส และกำลังติดต่อประเทศอื่นๆที่อาจจัดหาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงได้ เบาะแสเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการตรวจสอบพื้นที่ขนาดใหญ่ของเส้นทางบินด้านใต้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ