Roundup: จีนส่งเรือค้นหาเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สในพื้นที่สำรวจใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2014 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ส่งเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ออกไปสำรวจในเขตพื้นที่ใหม่เพื่อตามหาเครื่องบินเจ็ทของมาเลเซีย แอร์ไลน์สเมื่อเวลา 8:00 น. ตามเวลาในท้องถิ่นในวันนี้ หลังจากที่มาเลเซียประกาศขยายพื้นที่ค้นหาเพิ่มเติม โดยเครื่องบินลำดังกล่าวหายไปเมื่อ 11 วันก่อน

ศูนย์กู้ภัยและค้นหาทางทะเลแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า เรือเดินสมุทร 9 ลำ ซึ่งรวมถึงไห่ซุน 01 เรือกู้ภัยลำใหญ่ที่สุดของจีน จะล่องเรือออกจากสิงคโปร์ไปยังน่านน้ำฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวเบงกอล และฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซีย ครอบคลุมพื้นที่ค้นหา 300,000 ตารางกิโลเมตร

ซู ลี รองผู้อำนวยการศูนย์ระบุว่า การออกค้นหาจะเน้นไปที่น่านน้ำบริเวณใกล้กับเกาะสุมาตรา ซึ่งห่างจากพื้นที่ที่ประเทศอื่นๆเคยเข้าไปสำรวจมาแล้ว

ตามแผนการค้นหา จีนจะส่งเรือเดินสมุทร 4 ลำมุ่งหน้าไปยังตอนเหนือ ซึ่งจะผ่านช่องแคบมะละกาเพื่อเข้าไปยังอ่าวเบงกอล ขณะที่เรืออีก 5 ลำจะมุ่งหน้าไปทางทิศใต้โดยผ่านช่องแคบซุนดา

รัฐบาลมาเลเซียประกาศว่า พื้นที่ค้นหาที่เพิ่มขึ้นใหม่นั้นพิจารณาโดยตัดสินจากเส้นทางการบินของเครื่องบินลำดังกล่าวที่น่าจะเป็นไปได้ 2 เส้นทาง

พื้นที่ค้นหาเพิ่มเติม ซึ่งมีขนาดใหญ่พอๆกับประเทศออสเตรเลีย ตีวงล้อมรอบเส้นทางการบินทางทิศเหนือ โดยมีพื้นที่นับจากเขตชายแดนคาซัคสถาน และเติร์กเมนิสถานจนถึงภาคเหนือของประเทศไทย และเส้นทางการบินทางทิศใต้ ซึ่งมีเพื่อที่นับจากอินโดนีเซียไปจนถึงตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย

เหลียง หยาง โฆษกประจำกองทัพเรือของจีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า เรือของกองทัพเรือจีนที่ประจำการอยู่ในอ่าวไทยได้มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือของช่องแคบสิงคโปร์เมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ผ่านมา และแยกการค้นหาออกเป็น 2 กลุ่มเมื่อช่วงบ่ายวานนี้

เขาระบุว่า เจียงกังชาน ซึ่งเป็นเรืออู่สะเทินน้ำสะเทินบก ได้นำหน้าทัพเรือผ่านช่องแคบมะละกา และเข้าสู่น่านน้ำฝั่งตะวันตกของหมู่เกาะอันดามัน ขณะที่ทัพเรืออีกขบวน ซึ่งประกอบด้วยเรือขนส่งเชียนเต่าหู, เรือทำลายขีปนาวุธไห่โกว และเรืออู่สะเทินน้ำสะเทินบกคุนหลุนชาน ได้มุ่งหน้าเข้าสู่เขตน่านน้ำฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา โดยผ่านช่องแคบซุนดา

ยิ่งไปกว่านั้นเขายังระบุว่าการค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งทะเลมีความลึกกว่า 4,000 เมตร และคลื่นเสียงสะท้อนใต้น้ำรบกวนการค้นหา

เหลียง หยางกล่าวว่า ทหารเรืออาจจะติดต่อขอกำลังเสริมจากหน่ายอื่นๆ และดำเนินการค้นหาต่อไป

ณ กัวลาลัมเปอร์ นายฮวง หุยกัง ทูตจีนประจำมาเลเซียปเดเผยว่า การตรวจสอบประวัติของผู้โดยสารทุกคนที่อยู่บนเครื่องบินที่สูญหาย ซึ่งเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ กลับไม่พบหลักฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หรือการก่อวินาศกรรมแต่อย่างใด

เขาระบุว่า ตอนนี้น่าจะคลายความแคลงใจในประวัติของผู้โดยสารเหล่านี้ได้แล้ว

ฮง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า จีนใช้เรือเดินสมุทรทั้งหมด 10 ลำ และดาวเทียมอีก 21 ดวงเพื่อใช้ค้นหาเครื่องบินเจ็ทที่หายสาบสูญ

เขาเรียกร้องให้มาเลเซียออกมาให้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ค้นหา และคิดวิธีแก้ไขปัญหา

ฮง เล่ย ระบุ "เราเชื่อว่าการค้นหา และการสำรวจจะดำเนินไปอย่างสมัครสมานสามัคคี ตราบเท่าที่ได้รับความร่วมมือในการค้นหา จีนจะมุ่งมั่นช่วยเหลืออย่างเต็มที่"

ประเทศต่างๆ 26 ประเทศได้ดำเนินการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว เพิ่มขึ้นจากเมื่อสัปดาห์ก่อนที่มี 14 ประเทศทำการค้นหา ทว่าการค้นหาของหลายประเทศกลับคว้าน้ำเหลว ซึ่งพวกเขาไม่สามารถจะระบุตำแหน่งของเครื่องบินลำดังกล่าวได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สยังคงเป็นปริศนามาจนวันนี้

ทั้งนี้ เครื่องบินลำเกิดเหตุได้หายออกจากเส้นทางสู่ปักกิ่งเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา โดยบรรทุกผู้โดยสารจำนวน 227 คน และลูกเรืออีก 12 คน ซึ่งมีชาวจีนรวมอยู่ด้วย 154 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ