เยอรมนีไม่ยอมรับการลงประชามติในภาคตะวันออกของยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 12, 2014 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนีรายงานว่า เยอรมนีระบุว่าการลงประชามติที่จัดขึ้นในทางตะวันออกของยูเครนว่าด้วยสถานภาพในอนาคตของพื้นที่ดังกล่าวนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเยอรมนีจะไม่ยอมรับผลการลงประชามติดังกล่าว

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่า การลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาใน 2 เมืองทางตะวันออกของยูเครนนั้น “เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของประเทศ และเยอรมนีจะไม่ยอมรับผลประชามติดังกล่าว"

ด้านนายแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รมว.ต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูในกรุงบรัสเซลส์ว่า การลงประชามติดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ADR รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีว่า องค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) จะเริ่มการหารือระดับประเทศในวันพุธนี้ที่ยูเครน

ทั้งนี้ ได้มีการจัดทำประชามติว่าด้วยการปกครองตนเองในเมืองโดเนทสค์และเมืองลูกันสค์ ทางภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานที่จัดทำประชามติระบุว่าประชาชนจำนวนมากสนับสนุนให้มีการแยกตัวเป็นอิสระจากยูเครน

อย่างไรก็ตาม ทางการยูเครนและชาติตะวันตกบางส่วนไม่ยอมรับการลงประชามติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทางด้านรัสเซียระบุในวันนี้ว่า รัสเซียเคารพการตัดสินใจของประชาชนในเมืองโดเนทสค์และเมืองลูกันสค์ของยูเครน ขณะที่หวังว่าจะมีการดำเนินการตามผลประชามติให้มีความคืบหน้าต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ