Roundup: เมียนมาร์เปิดตลาดหุ้นแห่งแรกของประเทศในปลายปี 2558

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2014 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.หม่อง หม่อง เทียน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของเมียนมาร์กล่าวว่า เมียนมาร์กำลังมีความคืบหน้าในเรื่องการเตรียมการเพื่อเปิดการดำเนินงานของตลาดหุ้นในประเทศเป็นครั้งแรกในเดือนต. 2558 ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น

ดร.เทียนกล่าวในงานสัมมนาที่ย่างกุ้งว่า งานที่สำคัญสำหรับการเปิดตลาดทุนก็คือการดำเนินการอย่างพร้อมเพรียงกัน ซึ่งรวมไปถึงรายละเอียดของหลักทรัพย์และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และการเตรียมดำเนินงานของบริษัทที่จะจดทะเบียน

ดร.เทียนระบุว่า ตลาดหุ้นเมียนมาร์จะดำเนินงานโดยธนาคารเมียนมาร์ อีโคโนมิค แบงก์ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์โตเกียวและบริษัทไดวา ซิเคียวริตี้ส์ กรุ๊ป และคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาการร่วมทุนดังกล่าวในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ บริษัทเอกชนจำนวน 6 รายที่มีผลประกอบการที่โดดเด่นได้ยื่นขอจดทะเบียนในตลาดเรียบร้อยแล้ว

ดร.เทียนกล่าวว่า จะมีบริษัทเอกชนเพียงไม่กี่รายที่ได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในระยะแรกเพื่อเน้นในเรื่องคุณภาพ

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า รัฐบาลเมียนมาร์ บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ในเดือนก.ค. 2556 เพื่อปูทางไปสู่การเปิดดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกในประเทศ

ในปี 2555 เมียนมาร์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางเทคนิคจากญี่ปุ่นในการก่อตั้งตลาดทุนระหว่างธนาคารกลางของเมียนมาร์ สถาบันวิจัยไดวา และตลาดหุ้นโตเกียวในเมืองเนย์ปิดอว์

ก่อนหน้านั้น เมียนมาร์ได้อนุญาตให้ก่อตั้งบริษัทมหาชนโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดทุน ในขณะที่คณะกรรมการการลงทุนและบริษัทของเมียนมาร์ได้กระตุ้นให้ภาคสาธารณะลงทุนในบริษัทมหาชน

บริษัทมหาชนที่ยื่นขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะต้องมีผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 7 ราย, ขายหุ้นไม่จำกัดจำนวนให้แก่สาธารณะ, มีธุรกิจที่ยั่งยืนในเศรษฐกิจ, ตลอดทั้งมีแรงงานที่มีทักษะและยื่นขอจดทะเบียนชื่อบริษัทต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ บริษัทที่ยื่นขอจดทะเบียนจะต้องลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันและสื่ออื่นๆที่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ ทุนเริ่มต้น ลำดับความสำคัญทางธุรกิจ รายละเอียดเกี่ยวกับหุ้น รายชื่อบอร์ดคณะกรรมการและคุณสมบัติของสมาชิก การโอนหุ้น การจัดสรรผลกำไร การตรวจสอบบัญชี และการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ