มาเลเซียประกาศจัดตั้งทีมสืบสวนนานาชาติกรณีเครื่องบิน MH17 ตก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2014 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียประกาศการจัดตั้งทีมสืบสวนร่วมกรณีเหตุเครื่องบิน MH17 ตก ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากเนเธอร์แลนด์ มาเลเซีย อังกฤษ และสหรัฐ

นายเลียว เทียง ไล รัฐมนตรีคมนาคมของมาเลเซียเปิดเผยในแถลงการณ์ ณ ยูเครนเมื่อวานนี้ว่า อย่างไรก็ดี รัฐบาลยูเครนได้แจ้งทีมสืบสวนว่า พื้นที่บริเวณที่เครื่องบินตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และ "ยูเครนไม่อาจรับรองความปลอดภัยให้ทีมสืบสวนจากนานาชาติบริเวณจุดเครื่องตกได้" และเขาเสริมว่า สถานการณ์หยุดชะงักเนื่องจากรายงานว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนกำลังควบคุมพื้นที่และบริเวณรอบจุดเกิดเหตุ และไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้นำการสั่งการ

มาเลเซียวิตกอย่างหนักเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว และเรียกร้องการเข้าถึงพื้นที่เครื่องบินตกในทันทีและปราศจากข้อจำกัด รวมถึงการรับรองความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่สืบสวนนานาชาติ และเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัย

นายเลียวกล่าวว่า "มาเลเซียเรียกร้องว่าต้องมีการอนุญาตให้มีการกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและนำร่างกลับประเทศ"

จนถึงตอนนี้ องค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) เป็นหน่วยงานนานาชาติเพียงหน่วยงานเดียวที่สามารถเข้าถึงจุดที่เครื่องบินตกได้

ทั้งนี้ นายเลียวมาถึงยูเครนเมื่อวานนี้ พร้อมผู้อำนวยการใหญ่ของกรมการบินพลเรือนมาเลเซีย และประธานบริษัทมาเลเซีย แอร์ไลน์ส และได้พบปะกับนายโวโลดีเมียร์ กรอยสแมน ประธานคณะกรรมาธิการรัฐบาลพิเศษยูเครนกรณี MH17 รวมถึงนายมักซิม บูร์บัก รัฐมนตรีสาธารณูปโภคพื้นฐานยูเครน และนายเดนิส อันโตนุค ประธานสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของยูเครน

ทีมเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของมาเลเซียจำนวน 133 คน ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และทางเทคนิคได้เดินทางถึงยูเครนในเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ