ECDC เผยอียูมีความเสี่ยงเกิดการติดเชื้ออีโบลาในระดับที่น้อยมาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) เปิดเผยในรายงานประเมินความเสี่ยงครั้งล่าสุดว่า สหภาพยุโรป (EU) มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา (EVD) ในระดับที่ "น้อยมาก"

รายงานดังกล่าวระบุว่า ในภาพรวมแล้วความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับต่ำ หากมีการดำเนินขั้นตอนป้องกันโรคอย่างเข้มงวด เนื่องจากไวรัสอีโบลานั้นสามารถแพร่เชื้อต่อกันได้โดยตรงทางเลือด สารคัดหลั่ง อวัยวะ และของเหลวในร่างกายในลักษณะอื่นๆ จากบุคคลหรือสัตว์ที่ติดเชื้อไม่ว่าจะเสียชีวิตแล้วหรือไม่

"เชื้ออีโบลาไม่เหมือนไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากไวรัสนี้ไม่มีการแพร่เชื้อทางอากาศหรือละอองเสมหะ"

หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อ EVD ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง ECDC ได้ดำเนินการประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้ออีโบลาในสหภาพยุโรป รวมถึงความเสี่ยงในการแพร่ระบาด ตลอดจนความเสี่ยงต่อนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยจากอียูในพื้นที่ประสบภัยในแอฟริกาตะวันตก

ขณะที่ผู้ติดเชื้อ EVD อาจเดินทางไปยังอียูจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ แต่ความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อโดยตรงสู่บุคคลใกล้ชิด (ครอบครัวหรือญาติ) หรือในสถานที่ทางการแพทย์นั้นยังคงอยู่ในระดับต่ำ หากมีการดำเนินมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

ในขณะเดียวกัน หากมีการดำเนินขั้นตอนป้องกันเบื้องต้นแล้ว ความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อสำหรับนักท่องเที่ยว ผู้มาเยือน หรือผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ก็ยังอยู่ในระดับต่ำเช่นเดียวกัน

ขั้นตอนป้องกันเบื้องต้นได้แก่ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยหรือร่างผู้เสียชีวิตที่มีอาการของโรค รวมถึงของเหลวจากร่างกาย เช่นเดียวกับหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันร่วมกับผู้ป่วยที่เพิ่งฟื้นตัวจากโรค

รายงานดังกล่าวเผยว่า การแพร่ระบาดในประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน เป็นการแพร่ระบาดของเชื้อ EVD ที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ป่วยและพื้นที่ติดเชื้อ และยังเป็นครั้งแรกที่เชื้อ EVD มีการแพร่ระบาดไปในเมืองใหญ่ๆ

ECDC ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2548 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นหน่วยงานในสังกัดสหภาพยุโรป เพื่อยกระดับการป้องกันโรคติดเชื้อในยุโรป

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งแพร่เชื้อผ่านเมือกและของเหลวในร่างกายชนิดอื่นๆ หรือสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น อุจจาระ น้ำปัสสาวะ น้ำลาย และน้ำอสุจิของผู้ติดเชื้อนั้นเชื่อว่าเป็นไวรัสที่ยากจะควบคุม

สี่ประเทศทางตะวันตกของทวีปแอฟริกาอย่างกินี ไลบีเรีย ไนจีเรีย และเซียร์ราลีโอน ได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโรคอีโบลาเป็นจำนวนทั้งสิ้น 729 ราย โดยมียอดผู้ติดเชื้ออีก 1,323 ราย ระหว่างต้นเดือนมี.ค.-สิ้นเดือนก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ