สหรัฐเผยการผลิตยารักษาอีโบลาขั้นทดลองในปริมาณมากอาจใช้เวลาหลายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ผลิตยาจากสหรัฐเปิดเผยว่า การผลิตยาขั้นทดลองเพื่อรักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาชาวสหรัฐสองรายนั้นอาจใช้เวลาหลายเดือน

ขณะนี้ทั่วโลกต่างให้ความสนใจต่อตัวยาขั้นทดลองในชื่อ ZMapp ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Mapp Biopharmaceutical ในซานดิเอโก และผลิตโดยบริษัท Kentucky BioProcessing (KBP) ในโอเวนส์โบโร หลังจากที่แนนซี ไรท์โบล และเคนท์ แบรนด์ลีย์ สองผู้ติดเชื้ออีโบลาขณะที่ให้การรักษาผู้ป่วยในไลบีเรีย เริ่มมีอาการดีขึ้นภายหลังการรักษาด้วยตัวยาดังกล่าว

"KBP กำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ Mapp Biopharmaceutical ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และฝ่ายอื่นๆ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตยา ZMapp" นายเดวิด โฮเวิร์ด โฆษก KBP ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว "แต่กระบวนการดังกล่าวน่าจะใช้เวลาหลายเดือน"

นายโฮเวิร์ดได้เปิดเผยทางอีเมลว่า ทางบริษัทได้ส่งมอบ "ยา ZMapp ในปริมาณจำกัด" แก่โรงพยาบาล Emory University Hospital ในแอตแลนต้า ซึ่งเป็นสถานที่รักษาผู้ติดเชื้อทั้งสอง หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า บริษัทได้รับคำร้องขอจากโรงพยาบาลและ Samaritan's Purse ซึ่งเป็นองค์กรที่นายแบรนด์ลีย์ทำงาน

อย่างไรก็ตาม โฆษกกล่าวว่าเขา "ไม่สามารถให้ความเห็นหรือยืนยันได้ ว่ามีการส่งยา ZMapp แก่ผู้ป่วยรายใด"

สำหรับเป้าหมายการผลิตตัวยา ZMapp นั้น เขากล่าวว่าข้อมูลดังกล่าว "เป็นความลับของบริษัท"

ก่อนหน้านี้ Mapp Biopharmaceutical ได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ZMapp อันประกอบไปด้วยโมโนโคลนอลแอนติบอดีสามชนิดด้วยกัน ได้รับการพัฒนาเป็นตัวยาอย่างสมบูรณ์ในเดือนม.ค. แต่ "ยังไม่มีการประเมินในแง่ของความปลอดภัยต่อมนุษย์"

"ดังนั้นตัวยาดังกล่าวจึงมีการวางจำหน่ายน้อยมาก" บริษัทเผย พร้อมเสริมว่าทางบริษักำลังดำเนินงานเพื่อ "เพิ่มกำลังการผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก สหรัฐ   map   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ