เลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องการหยุดยิงที่ยั่งยืนในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2014 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงเป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมงในฉนวนกาซาย่างเข้าสู่วันที่ 2 เมื่อวานนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงที่ยั่งยืนระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติให้การสนับสนุนในด้านสิทธิมนุษยชน

นายบันได้เรียกร้องในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นได้หารือกับประเทศสมาชิกในประเด็นหายนะด้านสิทธิมนุษยชนในฉนวนกาซา

“เราไม่สามารถปล่อยให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวต่อไปได้อีก การหยุดยิงครั้งนี้มีขึ้นในสถานการณ์ที่ยากจะยอมรับได้" นายบันกล่าว “เราต้องไม่เลิกล้มความพยายามในการขยายระยะเวลาหยุดยิงออกไปเป็นระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาประเด็นความขัดแย้ง"

เจ้าหน้าที่ในฉนวนกาซาระบุว่า นับตั้งแต่การสู้รบเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้ว 1,800 คน โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ขณะที่อิสราเอลระบุว่า มีทหารเสียชีวิต 64 รายและพลเรือนเสียชีวิต 3 ราย

นายบันระบุว่า ภารกิจเฉพาะหน้าก็คือการจัดการเกี่ยวกับสิ่งจำเป็นในด้านสิทธิมนุษยชนของประชาชนในฉนวนกาซา เช่น การดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและได้รับความบอบช้ำทางจิตใจ, การสร้างความมั่นใจว่าประชาชนมีอาหารและน้ำในการบริโภค และจัดหาที่อยู่ให้กับผู้ไร้บ้าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ