สาธารณสุขจีนยืนยัน ยังไม่พบกรณีการติดเชื้ออีโบลาในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสาธารณสุขจีนยืนยันว่า ยังไม่มีรายงานกรณีการติดเชื้อไวรัสอีโบลาในจีนจนถึงขณะนี้

นางซง ชูหลี โฆษกของคณะกรรมาธิการวางแผนสุขภาพและครอบครัวแห่งชาติจีน (NHFPC) กล่าวในการแถลงข่าวในวันนี้ และเสริมว่าได้ใช้มาตรการป้องกันต่างๆ แล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสในจีน

นางซงเปิดเผยว่า NHFPC ได้เสริมความแข็งแกร่งด้านการติดต่อสื่อสารกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อจับตาและคาดการณ์การระบาดของเชื้ออีโบลาให้ดีขึ้น และมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่บริเวณพรมแดน เพิ่มการตรวจสอบผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น

จีนได้เตรียมแผนการป้องกันและควบคุมไว้แล้ว โดยมีคำสั่งให้สถาบันทางการแพทย์ท้องถิ่นรายงานกรณีพบผู้สงสัยว่าติดเชื้ออีโบลา หรือยืนยันกรณีการติดเชื้อต่อ NHFPC โดยตรงภายใน 2 ชั่วโมง

โฆษก NHFPC แสดงความเห็นว่า การให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับอีโบลา และรู้วิธีป้องกันตัวเอง เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก และเสริมว่า ความเสี่ยงที่ไวรัสอีโบลาระบาดออกมานอกแอฟริกายังอยู่ในระดับต่ำ เมื่ออ้างอิงจากรายงานการประเมินโดย WHO

เมื่อวานนี้ WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้เสียชีวิตจากอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก เพิ่มขึ้นเป็น 932 คน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายเดือนก.ค. หญิงชาวฮ่องกงรายหนึ่ง มีอาการคล้ายกับติดเชื้อไวรัสอีโบลา ภายหลังจากที่ได้เดินทางไปประเทศเคนย่า อย่างไรก็ดี ผลการทดสอบของหญิงรายนี้ออกมาเป็นลบ แต่ก็สร้างความตื่นตระหนกให้กับสาธารณชนในช่วงสั้นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ