WHO เตรียมประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อหารือวิธีการและยารักษาอาการติดเชื้อจากไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2014 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาร์แฮน ฮัก รองโฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) มีกำหนดจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมทางการแพทย์ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า เพื่อค้นหาวิธีการทดลองรักษาอาการติดเชื้อไวรัสอีโบลาที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในแอฟริกาตะวันตก

นายฮักระบุในงานแถลงข่าวว่า “ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีต่อต้านไวรัสอีโบลา แต่ยังมีการทดลองทางเลือกอีกหลายทางอยู่"

“องค์การอนามัยโลกรับทราบว่า การรักษาเจ้าหน้าที่สองรายเมื่อเร็วๆด้วยยาที่ยังอยู่ในขั้นทดลองก่อให้เกิดคำถามมากมาย" เขากล่าว “นับเป็นเรื่องที่กดดันด้านมาตรฐานการประเมินตัวยาใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการทดลองในมนุษย์ และหลักการในการใช้ยาชนิดใหม่ก็คือ จะต้องไม่มีอันตราย"

“แต่อย่างไรก็ดี ดร.มารี-พอล ไคนี รองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกได้อธิบายว่า สถานการณ์ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องปกติและเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าการรักษาได้ผล"

นานาชาติได้ให้ความสนใจกับยาทดลองในชื่อ ZMapp ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท แมพพ์ ไบโอฟาร์มาซูติคัล ในซานดิเอโก และผลิตโดยบริษัท เคนตักกี้ ไบโอโพรเซสซิ่ง ในโอเวนโบโร เนื่องจาก แนนซี ไวรท์บอล และ เคนท์ แบรนท์ลี ชาวอเมริกัน 2 ราย ซึ่งได้รับเชื้อไวรัสในขณะทำการรักษาผู้ป่วยในไลบีเรียมีอาการดีขึ้นหลังจากได้รับการรักษาด้วยยาดังกล่าว

ผู้ผลิตยาของสหรัฐดังกล่าวยืนยันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า บริษัทได้จัดหายา ZMapp ในปริมาณจำกัดให้กับโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยอีโมรีในแอตแลนตา ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งสองรายเข้ารับการรักษา หลังจากได้รับคำขอในสัปดาห์ก่อนจากโรงพยาบาลและองค์กร ซามาริตัน เพิร์ส ที่แบรนท์ลีทำงานอยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ