สหรัฐเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในระดับสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2014 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอม ฟรีเดน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ได้ดำเนินการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในระดับสูงสุด
"ผมได้ประกาศให้ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของ CDC เฝ้าระวังการแพร่ระบาดในระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในการรับมือกับการแพร่ระบาดดังกล่าว" เขากล่าวชี้แจงต่อสภา "แต่ไม่ได้หมายความว่าชาวอเมริกันมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่หมายถึงการยกระดับมาตรการเพื่อสกัดการแพร่ระบาด"

ขณะที่เขามองว่าการแพร่ระบาดนี้อยู่ในระดับ "วิกฤต" และ "ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" นายฟรีเดนเปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มในปัจจุบันแล้ว การแพร่ระบาดครั้งนี้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งมากกว่าการแพร่ระบาดครั้งก่อนๆรวมกัน "ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า"

เขากล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องผู้คนทั่วโลก ก็คือการยุติการแพร่ระบาดที่ต้นเหตุ ในโลกปัจจุบันที่ล้วนแต่มีการเชื่อมต่อกัน

"นั่นเป็นหนทางเดียวในการเข้าควบคุม" เขากล่าว "ผมเชื่อมั่นว่าหากเราดำเนินงานในสิ่งที่เราเชื่อว่าจะได้ผล เราก็จะสามารถยุติการแพร่ระบาดได้ แต่กระบวนการดังกล่าวนั้นไม่สามารถเร่งรัดได้ และก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากต้องมีการใส่ใจในทุกรายละเอียด เพราะถ้าหากมีสิ่งใดถูกปล่อยปละละเลยไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กน้อย สิ่งนั้นก็เปรียบเสมือนสะเก็ดไฟที่อาจลุกลามไปทั่วป่าใหญ่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ