สหรัฐสั่งอพยพครอบครัวจนท.สถานทูตประจำไลบีเรีย หวั่นติดเชื้ออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกามีคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวทุกคนของเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐประจำสาธารณรัฐไลบีเรียเดินทางออกจากไลบีเรีย ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ประเทศในแอฟริกาใต้ที่มีรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างหนัก

แมรี่ ฮาร์ฟ โฆษกประจำกระทรวงระบุในแถลงการณ์ว่า "วันนี้ กระทรวงต่างประเทศมีคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวชาวสหรัฐทุกคนที่ไม่ติดภารกิจในช่วงนี้เดินทางออกจากประเทศไลบีเรีย"

แมรี่ระบุว่า สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไลบิเรียแนะนำให้เดินทางออกจากประเทศดังกล่าว อีกทั้งยังระบุว่า "สหรัฐกำลังให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวสหรัฐที่อยู่ในประเทศไลบีเรีย และช่วยเหลือรัฐบาลไลบีเรียด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้องค์กรสาธารณสุขทั่วโลก และองค์กรภาคเอกชนในท้องถิ่นต่างร่วมมือกันเพื่อจัดการกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอยู่"

นอกจากนี้ยังมีการส่งตัวกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเข้าไปในไลบีเรียเพิ่มเติม ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันโรค 12 คนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ และทีมบรรเทาทุกข์จำนวน 13 คน

กระทรวงการต่างประเทศยังเตือนประชาชนชาวสหรัฐไม่ให้เดินทางไปยังไลบีเรียด้วยเช่นกัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของอีโบลาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อแล้ว 1,711 คน และเสียชีวิตแล้ว 932 รายในสาธารณรัฐกินี, ไลบีเรีย, ไนจีเรีย และเซียร์รา ลีโอน ทั้งนี้ เชื้อไวรัสอีโบลาสามารถแพร่ระบาดด้วยการสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากร่างกายของผู้ที่ติดเชื้อโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ