“โอบามา" ส่งสัญญาณเข้าแทรกแซงทางทหารในอิรักในระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 10, 2014 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการเข้าแทรกแซงทางทหารของสหรัฐในระยะยาวในอิรัก แต่ระบุว่า การโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการอื่นๆ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยควบคุมภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงชาวซุนนีไปจนกว่าผู้นำจากรัฐบาลชุดใหม่ของอิรักจะสามารถเผชิญหน้ากับวิกฤติได้เท่านั้น

การโจมตีครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาของกลุ่มหัวรุนแรงได้รุกคืบเข้ามายังเมืองเอร์บิลของชาวเคิร์ดซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของอิรักประมาณ 25 ไมล์ ส่งผลให้สหรัฐต้องดำเนินการโจมตีทางกาศ 3 ครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อสกัดกั้นการบุกเข้ายึดเมือง ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการของที่ปรึกษาทางทหารและเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐ

กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) หรือในอีกชื่อหนึ่งคือกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและลีแวนต์ (ISIL) สามารถบุกยึดได้หลายเมืองในอิรักนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กองกำลังกลุ่มดังกล่าวได้บุกขึ้นไปทางตอนเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก่อนที่จะล่าถอยกลับ

ทั้งนี้ กลุ่ม ISIS หรือ ISIL ถูกกล่าวหาว่าพยายามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยาซิดีซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในอิรัก ในขณะที่สหรัฐได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ 4 ครั้งเมื่อวานนี้เพื่อปกป้องชาวยาซิดีที่ตกอยู่ภายใต้การโจมตี

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ดำเนินการส่งความช่วยเหลือทางอากาศในด้านอาหารและน้ำ 2 ครั้ง ให้กับชาวยาซิดีหลายพันคนที่ติดอยู่บนภูเขาตามคำสั่งของประธานาธิบดีโอบามาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ