ผู้เชี่ยวชาญจีนเผยเชื้อไวรัสอีโบลาไม่มีแนวโน้มกลายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2014 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตง เสี่ยวผิง นักวิจัยแผนกไวรัสจากศูนย์ควบคุมโรคของจีน ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับอันตรายของเชื้อไวรัสอีโบลา แต่ไม่ควรตื่นตระหนก โดยเปิดเผยว่าไวรัสดังกล่าวอยู่ในภาวะทรงตัว และไม่มีแนวโน้มกลายพันธุ์อย่างรวดเร็วเหมือนไวรัสเอดส์หรือไข้หวัด

เชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 90% นั้น แพร่เชื้อทางเมือกและของเหลวในร่างกายหรือสารคัดหลั่ง เช่น อุจจาระ น้ำปัสสาวะ น้ำลาย และอสุจิของผู้ติดเชื้อ และได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วนับ 1,000 รายในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน

เขาเผยว่า ไวรัสดังกล่าวมีความอ่อนไหวต่อความร้อน และสามารถฆ่าเชื้อได้ผ่านความร้อนอย่างน้อย 60 องศาเซลเซียสเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง หรือนำไปต้มเป็นเวลาห้านาที

นอกจากนี้ เขายังเสริมว่า สารฆ่าเชื้อต่างๆ เช่น คลอรีนและรังสีอัลตราไวโอเลต ก็สามารถนำไปฆ่าเชื้อไวรัสดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน

ทางศูนย์ควบคุมโรคของจีนชี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการติดเชื้ออีโบลาในจีน แต่ก็ได้มีการยกระดับมาตรการตรวจสอบและป้องกันบริเวณชายแดน และได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรค รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ไข้หวัด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ