ยูเอ็นเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในลิเบียทันที พร้อมคว่ำบาตรเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในลิเบียโดยทันที พร้อมยกระดับการคว่ำบาตรต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความรุนแรงครั้งนี้

มติจากคณะมนตรีเปิดเผยว่า ทางคณะมนตรี "เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมบรรลุข้อตกลงหยุดยิงโดยทันทีเพื่อยุติการปะทะ และได้แสดงเสียงสนับสนุนต่อความพยายามของทีม United Nations Support Mission in Libya (UNSMIL) รวมถึงคณะผู้แทนพิเศษประจำเลขาธิการ"

คณะมนตรีประนามการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนและสถาบันพลเรือน พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่กระทำผิดออกมารับผิดชอบ

ทางคณะมนตรียังมีมติคว่ำบาตรเพิ่มเติม "ต่อบุคคลและองค์กรที่มีส่วนร่วมหรือให้การสนับสนุนการกระทำใดๆที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติ ความมั่นคง หรือความปลอดภัยของลิเบีย หรือขัดขวางหรือบ่อนทำลายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง"

นอกจากนี้ คณะมนตรียังได้เรียกร้องขอความร่วมมือจากประเทศสมาชิกทั้งหมด

นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนองเลือดอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มกองกำลังอิสลามติดอาวุธและกองกำลังทหาร ซึ่งต่างต้องการเข้าควบคุมท่าอากาศยานนานาชาติทริโปลี

ความรุนแรงดังกล่าวได้กระจายตัวไปยังเมืองใหญ่อื่นๆอย่างเบงกาซี การ์ยัน และซาวิยา โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มกองกำลังอิสลามได้อ้างว่า พวกเขาได้เข้าควบคุมสนามบินนานาชาติทริโปลีเป็นที่เรียบร้อย อันเป็นฐานที่มั่นหลักแห่งหนึ่งของกองกำลังทหาร ในขณะเดียวกัน พื้นที่เกือบ 80% ของเมืองเบงกาซี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ ถูกยึดครองโดยกองกำลังอิสลาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ