อิหร่านตั้งความหวังบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ขั้นสุดท้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพรส ทีวีรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของนายแอบบาส อารักชิ ผู้เจรจาอาวุโสด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านว่า ข้อตกลงเบ็ดเสร็จเรื่องปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่านมีแนวโน้มว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงก่อนวันที่ 24 พฤศจิกายน

เขาระบุว่า "เรากำลังพยายามอย่างดีที่สุด และเราคาดหวังไว้ว่า" จะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ก่อนวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้

ทั้งอิหร่าน และกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวรของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น 5 ประเทศ และเยอรมนีอีก 1 ประเทศ "ต้องารให้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวภายในกำหนดเวลา"

เขากล่าวว่า อิหร่านได้เตรียมการสำหรับทุกปัญหาที่เกิดขึ้นไว้หมดแล้ว และแผนการเหล่านั้นก็สามารถจัดการกับความวิตกกังวลทั้งหมดได้ "เราคิดว่า เราสามารถบรรลุเป้าหมายของเรา และเป้าหมายก็คือการทำให้มั่นใจว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจะอยู่ในระเบียบ และจะยังคงเป็นระเบียบเรียบร้อย"

นอกจากนี้ เขากล่าวถึงการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านว่า การกำหนดโทษการคว่ำบาตรนั้นไม่สอดคล้องกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของเจนีวา ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายตัดสินใจที่จะเดินหน้าด้วยดีเพื่อทำให้การเจรจาขึ้นสุดท้ายเป็นไปอย่างราบรื่น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรกับพลเมือง และกิจกรรมอื่นๆของอิหร่านหลายรายการ ขณะที่ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าหาทางจัดการกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่เป็นปัญหาอยู่ให้ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ