นายกอังกฤษเรียกร้องรัฐสภาอนุมัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2014 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติออกเสียงสนับสนุนให้กองกำลังอังกฤษสามารถเข้าร่วมปฏิบัติการของสหรัฐในการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังของรัฐอิสลามในอิรัก โดยระบุว่า กลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามหรือ IS เป็นองค์กรก่อการร้ายที่ป่าเถื่อนและเป็นภัยคุกคามต่ออังกฤษและประเทศอื่นๆ

นายคาเมรอนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติอนุมัติการเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองกำลังนานาชาติในอิรัก โดยระบุว่า สหราชอาณาจักรมีหน้าที่มีส่วนร่วมและไม่สามารถจะรับช่วงปกป้องท้องถนนในสหราชอาณาจักรต่อจากคนอื่นได้

นายคาเมรอนกล่าวต่อรัฐสภาว่า “รัฐอิสลาม หรือที่เรียกในอีกชื่อว่า ISIL หรือ ISIS เป็นองค์กรก่อการร้ายที่ไม่เหมือนที่อังกฤษเคยรับมือในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากมีความโหดร้าย เช่น การตัดศรีษะ การตรึงไม้กางเขน ควักลูกตา การข่มขืน และการสังหารเด็ก ซึ่งทั้งหมดนี้ต่างก็เกิดขึ้นในยุคมืด"

“หากถามว่าเป็นภัยคุกคามต่อชาวอังกฤษหรือไม่ คำตอบก็คือใช่" เขากล่าว “กลุ่ม IS ได้สังหารตัวประกันอังกฤษไปแล้ว 1 คนพร้อมกับข่มขู่ว่าจะสังหารเพิ่มอีก 2 คน และได้กระตุ้นการลงมือของกลุ่มก่อการร้ายในยุโรป เช่น การโจมตีพิพิธภัณฑ์ยิวในกรุงบรัสเซลส์ และการก่อการร้ายในออสเตรเลีย"

ทั้งนี้ นายคาเมรอนได้เรียกร้องให้รัฐสภาออกเสียงสนับสนุนในการอภิปรายในวันนี้ หลังจากที่รัฐสภาไม่อนุมัติการใช้กำลังทหารในซีเรียในปีที่ผ่านมา ตามข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีกลุ่มกบฏ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ