สเปนใช้เซรุ่มรักษาพยาบาลที่ติดเชื้ออีโบลา ขณะค้นหาผู้เสี่ยงติดเชื้อรายอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2014 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสเปนรายงานว่า พยาบาลชาวสเปนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้ออีโบลานอกแอฟริกาตะวันตกรายแรก กำลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ดในมาดริด และได้รับเซรุ่มซึ่งพัฒนามาจากเลือดของผู้ติดเชื้ออีโบลาที่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคดังกล่าวได้

พยาบาลผู้ติดเชื้ออีโบลาวัย 44 ปี คาดว่าจะได้รับเซรุ่มที่พัฒนามาจากการรักษาซิสเตอร์พาเซียนเซีย มิชชันนารีที่ติดเชื้ออีโบลาในไลบีเรียและต้านทานเชื้อโรคได้ ซึ่งตอนนี้ได้รับการยืนยันว่าอาการอยู่ในภาวะ "ทรงตัว"

หน่วยงานสาธารณสุขสเปนพบว่ามีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 22 คนที่ดูแลพยาบาลคนดังกล่าวที่โรงพยาบาลอัลคอร์คอนในช่วงแรก โดยบุคลากรกลุ่มนี้จำเป็นต้องเข้ารับการควบคุมอุณหภูมิร่างกายเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในระยะต่อไป

ขณะเดียวกัน สามีของพยาบาลผู้ติดเชื้ออยู่ในส่วนคัดแยกผู้ติดเชื้อพร้อมด้วยบุคคลอื่นอีก 2 คน ซึ่งสามีของพยาบาลได้รับการยืนยันว่า "มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงจากการสัมผัสโดยไม่ได้ป้องกัน" ส่วนอีก 2 คนคือชายที่เดินทางกลับมาจากไนจีเรีย ที่มีผลการทดสอบไวรัสเป็นลบในครั้งแรก และอีกรายคือพยาบาลที่ช่วยดูแลมิชชันนารีชาวสเปน 2 คน ซึ่งเข้ารับการรักษาอีโบลาก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ดในเดือนส.ค.และก.ย.

ทั้งนี้ กรณีการติดเชื้ออีโบลาในสเปนสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ และก่อให้เกิดคำถามเรื่องการจัดการดูแลรักษามิชชันนารี 2 ราย ขณะที่มีการสืบสวนสาเหตุว่า พยาบาลผู้ติดเชื้อซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ ติดเชื้ออีโบลาได้อย่างไร แม้ว่าพยาบาลคนดังกล่าวยืนยันว่าปฏิบัติตามระเบียบความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ