สหรัฐเตรียมยกระดับมาตรการคัดกรองผู้ติดเชื้ออีโบลาในสนามบิน 5 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2014 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐจะเริ่มยกระดับมาตรการคัดกรองผู้ติดเชื้ออีโบลาในสัปดาห์นี้ที่สนามบิน 5 แห่งของสหรัฐ ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้ออีโบลาอย่างกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอนเป็นจำนวนกว่า 94%

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) และสำนักงานศุลกากรและการป้องกันแนวชายแดน (CBP) ในสังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติเจเอฟเคที่นิวยอร์ก ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวจาก 3 ประเทศข้างต้นเกือบครึ่งหนึ่ง จะเริ่มมาตรการคัดกรองใหม่ในวันเสาร์นี้

ส่วนท่าอากาศยานนานาชาติวอชิงตันดัลเลส, นูอาร์ก, ชิคาโก-โอแฮร์, และแอตแลนต้า จะเริ่มดำเนินมาตรการคัดกรองใหม่ในสัปดาห์หน้า

"เราเชื่อว่ามาตรการใหม่นี้จะยกระดับการป้องกันโรคแก่ชาวอเมริกัน" นายทอม ฟรีเดน ผู้อำนวยการ CDC กล่าว แต่ระบุเสริมว่า "ความเสี่ยงจะเป็นศูนย์ได้ก็ต่อเมื่อเราสามารถยุติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในแอฟริกาตะวันตก"

CDC เผยว่า ทางศูนย์ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่อประจำการในสนามบินทั้ง 5 แห่ง เพื่อดำเนินมาตรการใหม่

แถลงการณ์ระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่จาก CBP จะคุ้มกันเหล่านักท่องเที่ยวจากกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ไปยังพื้นที่คัดกรองในสนามบิน ซึ่งทีมแพทย์ที่ได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดีจะวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส

ในขณะเดียวกัน ทีมเจ้าหน้าที่ CBP ที่ได้รับการอบรมจะสังเกตสัญญาณที่บ่งบอกถึงอาการเจ็บป่วย สอบถามนักท่องเที่ยวในแง่ของสุขภาพ และชี้แจงข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับเชื้อไวรัสอีโบลาและเอกสารเตือนความจำเพื่อสังเกตอาการของตนเอง

หากนักท่องเที่ยวมีไข้ อาการบ่งชี้ หรือตอบคำถามที่ส่งสัญญาณติดเชื้ออีโบลา พวกเขาจะถูกเคลื่อนย้ายโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำพื้นที่กักตัวของ CDC โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะวัดอุณหภูมิร่างกายอีกครั้ง และประเมินอาการต่อไป

หลังจากได้รับการประเมินแล้ว นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะขอรับการประเมินหรือตรวจสอบเพิ่มเติม จะถูกส่งตัวไปยังหน่วยงานสาธารณสุขที่มีความเหมาะสม

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้แสดงอาการบ่งชี้หรือไม่มีประวัติสัมผัสกับเชื้อไวรัส จะได้รับเอกสารด้านสุขภาพเพื่อตรวจสอบอาการของตนเอง บันทึกอุณหภูมิของตนเองในแต่ละวัน และจะต้องให้ข้อมูลติดต่อกับเจ้าหน้าที่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ