ออสเตรเลียพบพยาบาลต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลาหลังกลับจากเซียร์ราลีโอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ หน่วยงานสาธารณะสุขของออสเตรเลียออกมายืนยันแล้วว่า ผู้หญิงวัย 57 ปีรายหนึ่งได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาที่โรงพยาบาลควีนส์แลนด์

จีเน็ต ยัง หัวหน้าฝ่ายสุขภาพอนามัยของโรงพยาบาลควีนส์แลนด์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ป่วยต้องสงสัยคนดังกล่าวเพิ่งกลับมาจากเซียร์ราลีโอน ซึ่งเธอได้ทำงานเป็นพยาบาลอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเพื่อดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลา

จีเน็ต ยัง ระบุว่า "ผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้ถูกกักตัวไว้ในบ้านตั้งแต่เดินทางกลับเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และไม่ได้ออกไปข้างนอกเลย"

พยาบาลรายดังกล่าวมีอาการ "ไข้ต่ำ" ในช่วงเช้าวันนี้ และไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลแคร์นส์ ฮอสพิทอล โดยคาดว่า จะสรุปผลการตรวจร่างกายได้ภายในค่ำวันนี้ หรือบ่ายวันศุกร์

จีเน็ต ยัง กล่าวว่า ผู้ที่โดยสารเครื่องบินไฟลท์เดียวกับหญิงรายดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อ เพราะเธอยังไม่มีอาการใดๆ และเสริมว่า "ฉันปฏิบัติกับผู้ป่วยรายนี้เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้ออีโบลา เพราะมีโอกาสที่จะเป็นเช่นนั้น และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเฝ้าดูแลอย่างเข้มงวด"

"ความเสี่ยงของการติดเชื้อนั้นค่อนข้างต่ำมาก ยกเว้นจะสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ หรือสัตว์โดยตรง อาทิ อาเจียน, เลือด หรืออุจจาระ"

ก่อนหน้านี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในออสเตรเลียแล้ว 3 ราย รายหนึ่งเป็นชายชาวเพิร์ธ, เด็กทารกที่เพิ่งเดินทางจากแอฟริกาตะวันตกมายังเมลเบิร์น ส่วนอีกรายเป็นผู้ชายที่เดินทางจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกมายังเมืองควีนสแลนด์ ซึ่งทั้ง 3 รายไม่ได้ติดเชื้อไวรัสแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ