สหรัฐตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญรับมืออีโบลา พร้อมเข้าถึงพื้นที่ติดเชื้อภายในไม่กี่ชม.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2014 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) เปิดเผยว่า ทางศูนย์กำลังจัดตั้งทีมงานเพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสอีโบลาโดยตรง ซึ่งทีมงานจะสามารถเข้าถึงโรงพยาบาลทุกแห่งในสหรัฐที่มีผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาได้ "ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง"

ทอม ฟรีเดน ผู้อำนวยการศูนย์ CDC ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ 2 วันหลังจากที่นีน่า ฟาม นางพยาบาล ซึ่งทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเท็กซัส เฮลธ์ เพรสไบเทอเรียนในเมืองดัลลัส มีผลตรวจเชื้ออีโบลาเป็นบวก โดยเขากล่าวว่า "ผมได้รับรู้มาจากเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลทั่วประเทศว่า เจ้าหน่าที่วิตกกังวลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมที่ดีในการรองรับผู้ป่วยอีโบลา"

เพื่อให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้รับความเสี่ยงน้อยที่สุด ผู้อำนวยการศูนย์ CDC จึงระบุว่า สหรัฐต้อง "มั่นใจในการวินิจฉัยโรคผู้ที่มีอาการต้องสงสัย และผู้ที่เดินทางไปในที่ต่างๆ" ทั้งยังเรียกร้องให้โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมพร้อมรับมือกับการวินิจฉัยเชื้ออีโบลาอีกด้วย

นอกจากนี้ ศูนย์ CDC ยังได้จัดตั้งทีมรับมือเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งได้มัการรวมผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆมาไว้ในทีม อาทิ ด้านการควบคุมการแพร่ระบาด, วิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ, เครื่องมือป้องกันส่วนบุคคล และการจัดการกับผู้ป่วยอีโบลา ทอม ฟรีเดน เสริมว่า ทีมงานดังกล่าวจะมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้ความช่วยเหลือในเรื่องการทดลองบำบัด, การให้ความรู้แก่สาธารณะชน และการควบคุมสภาพแวดล้อม

ทอม ฟรีเดน กล่าวว่า "สำหรับโรงพยาบาลทุกแห่งในสหรัฐที่มีผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลา เราจะส่งทีมดังกล่าวเข้าไปช่วยเหลือทันทีภายในำม่กี่ชั่วโมง"

ผู้อำนวยการ CDC ยังเผยแผนการที่จะยกระดับความปลอดภัยที่โรงพยาบาลเท็กซัส เฮลธ์ เพรสไบเทอเรียนในเมืองดัลลัสด้วย โดยจะส่งผู้จัดการลงพื้นที่เพื่อสอดส่องดูแลการควบคุมการแพร่ระบาด รวมทั้งสอดส่องดูแลเรื่องการเปลี่ยนอุปกรณ์ป้องกันของเจ้าหน้าที่ทุกๆชั่วโมงตลอดทั้งวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ