WHO ประกาศให้สเปนเป็นประเทศที่พ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในสเปนแล้ว และแสดงความชื่นชมที่สเปนมีความมุ่งมั่นในการยุติการแพร่ระบาดของอีโบลา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติสเปนยืนยันการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาจากคนสู่คน ภายหลังพบการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่งของโรงพยาบาล La Paz-Carlos III ซึ่งหนึ่งเป็นคณะรักษาผู้ป่วยเชื้อไวรัสอีโบลาที่ถูกส่งตัวจากเซียร์ราลีโอนในวันที่ 22 ก.ย.

ในวันที่ 21 ต.ค. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายนี้มีผลทดสอบเชื้ออีโบลาเป็นลบเป็นครั้งที่ 2 ต่อมาจึงได้รับการวินิจฉัยว่า เจ้าหน้าที่รายนี้หายขาดแล้ว

"วันที่ 2 ธ.ค. 2557 เป็นวันที่ 42 นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีผลการทดสอบเป็นลบ ไม่มีกรณีการติดเชื้อเพิ่มนับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ได้รับการยืนยันผลการติดเชื้ออีโบลาเป็นลบ การแพร่ระบาดจึงถือว่ายุติลงแล้วในสเปน" แถลงการณ์ของ WHO ระบุ

ขณะเดียวกัน WHO ยังแสดงความชื่นชมการดำเนินมาตรการของสเปน ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

สำหรับมาตรการที่สเปนดำเนินการนั้น ประกอบไปด้วย การค้นหาและติดตามผู้สัมผัสโรคอย่างละเอียด ทั้งการสัมผัสความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงต่ำ การติดตามอาการผู้สัมผัสโรคประจำวันอย่างต่อเนื่อง การฝึกซ้อมและสังเกตการณ์วิธีที่ถูกต้องในการใช้อุปกรณ์ป้องกันเฉพาะบุคคลสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งหมดที่ให้การดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ