ชาวฝรั่งเศสความเห็นก้ำกึ่งกรณีจำกัดเสรีภาพแสดงออก หลังเหตุการณ์โจมตีชาร์ลี เอ็บโด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2015 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจพบว่า ชาวฝรั่งเศสมีความคิดเห็นที่ก้ำกึ่งกันเกี่ยวกับการมีเสรีภาพที่จำกัดในการแสดงออก หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีสำนักงานใหญ่ของนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด กลางกรุงปารีสเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ จากการสำรวจของสถาบันสำรวจความคิดเห็นประชาชนของฝรั่งเศส (FIPO) พบว่า ผู้ถูกสำรวจ 50% จากจำนวน 1,003 คน เห็นด้วยกับการมีเสรีภาพที่จำกัดในการแสดงออกทางโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ต ขณะที่ 49% ไม่เห็นด้วย และ 1% ยังไม่ได้ตัดสินใจ

นิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด ฉบับใหม่ หน้าปกรูปศาสดามูฮัมหมัด ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ส่งผลให้นิตยสารฉบับใหม่ล่าสุดหมดแผงอย่างรวดเร็ว

นิตยสารฉบับใหม่ล่าสุดนี้นับเป็นฉบับแรกหลังเกิดเหตุกองบรรณาธิการถูกโจมตี โดยปกนิตยสารเป็นภาพการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัดกำลังร้องไห้ ขณะที่ถือแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า “Je suis Charlie" ซึ่งเป็นสโลแกนที่ชาวฝรั่งเศสใช้ในการแสดงจุดยืนร่วมกับนิตยสารเพื่อสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และแสดงความไม่เห็นด้วยกับการโจมตีที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ บนภาพการ์ตูนดังกล่าวยังปรากฏข้อความว่า “All is Forgiven"

ยอดพิมพ์ของชาร์ลี เอ็บโด ฉบับใหม่นี้อยู่ที่ 7 ล้านเล่ม จากเดิมที่มีเพียง 3 หมื่นเล่ม ซึ่งขายดีทั้งตามร้านหนังสือและร้านค้าออนไลน์ ขณะที่ฝรั่งเศสยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดภายหลังเกิดเหตุกราดยิงที่สำนักงานของกองบรรณาธิการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 17 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ