นายกฯตุรกีมั่นใจกลุ่ม G20 สามารถเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจและสังคมได้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 9, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลูของตุรกีเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศ G20 ไม่เพียงแต่มีความแข็งแกร่งในการเอาชนะวิกฤตทางเศรษฐกิจได้เท่านั้น แต่ยังสามารถจัดการวิกฤตทางการเมืองและทางสังคมทั่วโลก

ในการประชุมประจำปีครั้งที่ 7 ของสถาบันการเงินนานาชาติ นายกฯตุรกีกล่าวว่า โลกกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความปั่นป่วน เนื่องจากเหตุความไม่สงบในตะวันออกกลาง วิกฤตยูเครน และภัยคุกคามจากการก่อการร้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักและซีเรีย

นายดาวูโตกลูชี้ว่า ระบอบเอกาธิปไตยและความหวาดกลัวไม่ใช่สิ่งที่ตะวันออกกลางเลื่อมใส และประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลกควรช่วยรับผิดชอบในการสนับสนุนการก่อตั้งประชาธิปไตยในรัฐต่างๆ ระดับภูมิภาค

ผู้นำตุรกีกล่าวว่า "เมื่อผู้นำกลุ่มประเทศ G20 นั่งโต๊ะประชุม พวกเขามีศักยภาพในการดำเนินการร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว" และเสริมว่ากลุ่ม G20 มีความสามารถในการจัดการวิกฤตด้านเศรษฐกิจ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อปัญหาทางสังคมและการเมือง ดังเช่นในกรณีเมื่อปี 2551

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 จะจัดขึ้นในวันนี้ ซึ่งคาดว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะกล่าวย้ำถึงกลยุทธ์การขยายตัวในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ