"ปูติน"ถึงเบลารุสแล้ว เตรียมเจรจาสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์หย่าศึกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2015 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เดินทางถึงกรุงมินสค์ ประเทศเบลารุสแล้วในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน ร่วมกับผู้นำจากเยอรมนี ฝรั่งเศส และยูเครน

เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีของสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศชะลอการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อคณะบุคคลและบริษัทหลายแห่งในรัสเซียและยูเครนตะวันออก หลังจากที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีเสนอแผนจัดการเจรจาเพื่อสันติภาพในวันนี้

แต่เดิมนั้น อียูเตรียมประกาศคว่ำบาตรบุคคล 19 คน และบริษัท 9 แห่ง แต่หลังจากมีรายงานว่าทางการฝรั่งเศสและเยอรมนีกำลังดำเนินความพยายามเพื่อจัดการเจรจาสันติภาพแก้ไขวิกฤตการณ์ความขัดแย้งในยูเครน บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอียูก็ได้ตกลงที่จะชะลอการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรออกไปเป็นวันที่ 16 ก.พ.

ทั้งนี้ ผู้นำของรัสเซีย, ยูเครน, ฝรั่งเศส และเยอรมนีจะประชุมกันในวันนี้ที่เบลาลุส ซึ่งหากการเจรจาเป็นไปด้วยดี อียูก็อาจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว หลังจากที่การสู้รบในยูเครนได้คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 5 พันคนนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางยูเครนประกาศลดค่าเงินสกุล hryvnia ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.558 เทียบดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 24.84 หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ค่าเงิน hryvnia ร่วงลงถึง 30% เมื่อเทียบดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว หลังจากธนาคารกลางประกาศใช้ระบบลอยตัวค่าเงิน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของยูเครนประสบภาวะวิกฤติใกล้ล้มละลาย จากความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินมายาวนานกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ