กรีซ VS ทรอยก้าตั้งโต๊ะเจรจาแผนปฏิรูปวันนี้ ปูทางประชุมนัดสำคัญจันทร์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2015 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซ ได้เริ่มต้นเจรจากันในวันนี้เกี่ยวกับการปฏิรูปที่กรีซจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนานาประเทศต่อไป

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (EU) เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้หลักของกรีซ โดยกลุ่มทรอยก้า ประกอบด้วย EU, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

การเจรจาในวันนี้ ส่งผลให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า การประชุมอีกครั้งระหว่างรมว.คลังของกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า จะบรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเงินของกรีซ หลังจากผู้นำยุโรปแสดงท่าทีผ่อนปรนในการประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้ ก่อนที่ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าการเจรจาระหว่างกรีซและประเทศเจ้าหนี้จะสามารถหาทางออกร่วมกันได้ และจะประสบความสำเร็จเพื่อเยียวยาผลกระทบจากมาตรการรัดเข็มขัด และเพื่อนำพาให้ยุโรปกลับสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจ

เมื่อวานนี้ ECB ประกาศเพิ่มวงเงินในกองทุนฉุกเฉินช่วยเหลือทางการเงินต่อภาคธนาคารของกรีซอีก 5 พันล้านยูโร สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านยูโร โดยการขยายวงเงินดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 18 ก.พ.

ทั้งนี้ ธนาคารของกรีซต่างพึ่งพาการกู้ยืมเงินจากกองทุนฉุกเฉินดังกล่าว หลังจากที่ไม่สามารถเข้ากู้ยืมเงินโดยตรงจาก ECB ในช่องทางปกติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ