FAO เผยราคาอาหารโลกเดือนมี.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2015 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO ประจำเดือนมี.ค.เคลื่อนไหวที่ระดับ 173.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี โดยดัชนีปรับตัวลง 1.5% จากเดือนก.พ. และลดลง 18.7% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. 2557 ทำสถิติปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 แม้ว่าราคาผลิตภัณฑ์นมจะสูงขึ้นก็ตาม

รายงานของ FAO ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ดัชนีราคาอาหารโลกปรับตัวลงนั้น มาจากราคาน้ำตาลที่ลดลง 9.2% จากเดือนก.พ. อันเป็นผลมาจากแนวโน้มการผลิตที่สูงขึ้นของประเทศผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ โดยเฉพาะบราซิล นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินเรียลของบราซิล ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดัชนีราคาอาหารโลกปรับตัวลดลงด้วย

ราคาธัญพืชซึ่งเป็นองค์ประกอบใหญ่ที่สุดในดัชนีนั้น ปรับตัวลง 1.1% จากเดือนก.พ. โดยมีสาเหตุมาจากอุปทานข้าวโพดและข้าวสาลีที่สูงขึ้น ขณะที่ราคาข้าวยังคงทรงตัว

ส่วนราคาไขมันและน้ำมันปรับตัวลง 3.1% จากเดือนก.พ. ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ลดลง 1.0% อย่างไรก็ตาม FAO ระบุว่าราคาเนื้อสัตว์ในเดือนมี.ค.ยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างครบถ้วนและอาจจะมีการทบทวนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

สำหรับราคาผลิตภัณฑ์นมเป็นเพียงผลิตภัณฑ์รายการเดียวที่เพิ่มขึ้น โดยได้ปรับตัวขึ้น 1.7% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนสาเหตุนั้นมาจากความจำกัดของอุปทานนมและนมผงในยุโรปและนิวซีแลนด์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ