UN เรียกร้องเพิ่มมาตรการลดยอดเสียชีวิตผู้ลี้ภัยในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซม คุเตซา ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้เพิ่มการลาดตระเวนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมถึงเพิ่มปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เพื่อลดจำนวนลี้ภัยที่เสียชีวิต

นายคุเตซาเปิดเผยในงานแถลงข่าวที่ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็น โดยเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติทำทุกทางที่ทำได้เพื่อรับมือปัจจัยที่ชักการย้ายถิ่นและแก้ปัญหาที่ต้นตอที่แท้จริงของการเกิดการอพยพอันน่าสลดใจ

นับตั้งแต่เกิดเหตุเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยล่มเมื่อวันอาทิตย์ในน่านน้ำสากลทางใต้ของแม่น้ำซิซิลีของอิตาลี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 800 ราย ทางยูเอ็นก็ได้กดดันประเทศในยุโรปให้ดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมและเหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยนี้

ในวันเดียวกันนี้ นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกยูเอ็น เปิดเผยในการแถลงข่าวประจำวันว่า องค์กรด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นหลายแห่ง อาทิ หน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งยูเอ็น ออกแถลงการณ์ร่วม ซึ่งเรียกร้องให้ผู้นำประเทศยุโรปให้ความสำคัญกับชีวิตมนุษย์ สิทธิ์ ความเคารพ และความมีเกียรติเป็นลำดับแรก และเห็นตรงกันที่จะดำเนินการในรูปแบบเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ