ADB เตรียมจัดงบช่วยบรรเทาทุกข์เหตุแผ่นดินไหวในเนปาล 3 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เตรียมงบช่วยเหลือมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์ให้แก่เนปาล เพื่อบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวซึ่งต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นเตนท์, อุปกรณ์การแพทย์, อาหาร และน้ำดื่ม

นายทาเคฮิโกะ นาคาโอะ ประธาน ADB กล่าวในแถลงการณ์ว่า ในขั้นแรกของการฟื้นฟูสถานการณ์ ธนาคารจะให้ความช่วยเหลือด้านสิ่งของจำเป็นเพิ่มเติมมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 3,300 คน และสร้างความเสียหายให้แก่สิ่งปลูกสร้างเป็นวงกว้าง

ประธาน ADB ระบุในสาส์นแสดงความเสียใจถึงนายกรัฐมนตรีซูชิล คอยราลาของเนปาลว่า "ADB จะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวเนปาล และรัฐบาลเนปาลในเหตุการณ์นี้"

แถลงการณ์ของ ADB ระบุว่า ธนาคารได้จัดตั้งทีมงานรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลเรียบร้อยแล้ว และจะร่วมมือกับหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) รวมถึงพัฒนามิตรด้านการพัฒนารายอื่นๆ เพื่อประเมินความเสียหาย และความจำเป็นด้านการลงทุนระยะยาวสำหรับการฟื้นฟู และบูรณะสิ่งปลูกสร้างในเนปาล

ADB ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงมะนิลา และมีโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในเนปาลรวมมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ และเคยมอบความช่วยเหลือด้านการเงินแก่เนปาลจำนวน 350 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ