"แบลตเตอร์" นั่งเก้าอี้ประธานฟีฟ่าต่อเป็นสมัยที่ 5 แม้เผชิญข่าวอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 30, 2015 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซปป์ แบลตเตอร์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เป็นสมัยที่ 5 โดยเอาชนะคู่แข่งซึ่งมีอยู่คนเดียวคือ เจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน ของจอร์แดน ไปด้วยคะแนน 133 ต่อ 73

ทั้งนี้ ตามกฎแล้ว หากคะแนนเสียงไม่ถึงสองในสาม จะต้องมีการลงคะแนนรอบสอง แต่เจ้าชายอาลีวัย 39 ปีได้ถอนตัวจากการชิงชัย ก่อนที่การโหวตรอบสองจะเริ่มขึ้น ส่งผลให้นายแบลตเตอร์ วัย 79 ปี นั่งเก้าอี้ประธานฟีฟ่าต่ออีกสมัย หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2541

นายแบลตเตอร์ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา ขณะที่สมาชิกจากยุโรปเทคะแนนเสียงให้แก่เจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน

การเลือกตั้งประธานฟีฟ่ามีขึ้นในขณะที่ทางองค์กรกำลังเผชิญกับข่าวอื้อฉาวครั้งใหญ่ หลังทางการสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์เข้าจับกุมกรรมการในบอร์ดบริหารของฟีฟ่าหลายคนในข้อหาทุจริตและรับสินบนที่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกและการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติอีกหลายรายการ

นายแบลตเตอร์กำลังโดนโจมตีและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว แต่เขาก็ต้านทานเสียงเรียกร้องที่ให้เขาลาออก พร้อมประกาศกร้าวว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานฟีฟ่าจัดขึ้นที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีการขู่วางระเบิดก่อนที่การลงคะแนนจะเริ่มขึ้น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าตรวจค้นห้องประชุม ก่อนที่จะเริ่มการโหวตได้ในเวลา 12.30 น.ตามเวลาลอนดอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ