เกาหลีใต้เผยยอดผู้ติดเชื้อ MERS แตะ 15 ราย ยังไม่พบการติดเชื้อขั้นตติยภูมิ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 31, 2015 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อกลุ่มโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง (MERS) ในเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 15 ราย หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกสองราย

ชายวัยประมาณ 30 ปีสองราย ซึ่งมีการสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรก มีผลการทดสอบเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นบวก

ผู้ติดเชื้อรายที่ 14 เป็นผู้ป่วยวัย 35 ปี ซึ่งได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยเดียวกันกับผู้ป่วยรายแรก ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 15 นั้นเป็นชายวัย 35 ปี ซึ่งได้เข้าเยี่ยมมารดาของตนที่พักอยู่ในหอเดียวกับผู้ป่วยรายแรก

สำหรับผู้ติดเชื้อรายที่ 13 เป็นชายวัย 49 ปี โดยเป็นผู้ดูแลภรรยาของตน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 12 ที่ได้รับการรักษาในหอเดียวกันกับผู้ป่วยรายแรก

ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อขั้นตติยภูมิ เนื่องจากผู้ติดเชื้อ 14 รายที่เหลือนั้นติดเชื้อโดยตรงจากผู้ติดเชื้อรายแรกวัย 68 ปี ซึ่งรวมถึงแพทย์และพยาบาลที่เป็นผู้รักษาผู้ติดเชื้อรายแรก

ด้านนายมูน ยังเพียว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ เปิดเผยในการประชุมร่วมกับคณะแพทย์ พยาบาล และตัวแทนจากโรงพยาบาลว่า ทางรัฐบาลจะดำเนินทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อขั้นตติยภูมิ พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจต่อการแพร่ระบาดของไวรัส MERS

ผู้ติดเชื้อรายแรกถูกแยกเดี่ยวเมื่อวันที่ 20 พ.ค. เมื่อผลการตรวจเชื้อไวรัส MERS ออกมาเป็นบวก หลังจากที่ได้เดินทางกลับประเทศเมื่อวันที่ 4 พ.ค. จากตะวันออกกลาง โดยภรรยาของผู้ป่วยรายแรกได้กลายเป็นผู้ติดเชื้อรายที่สอง

ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่สามเป็นชายวัย 76 ปีซึ่งใช้ห้องพยาบาลเดียวกันกับผู้ป่วยรายแรก ขณะที่ลูกสาวที่มาเยี่ยมผู้ป่วยรายที่สามนั้นได้กลายเป็นผู้ติดเชื้อรายที่สี

นอกจากนี้ ทางการจีนเปิดเผยว่า ชายเกาหลีใต้วัย 44 ปี ซึ่งมีการสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่สามและสี่ ได้เดินทางไปยังจีนและมีผลการทดสอบไวรัส MERS เป็นบวก

เขาได้เดินทางจากเกาหลีใต้ไปยังฮ่องกงบนเที่ยวบินของเอเชียน่า แอร์ไลน์ และได้เดินทางไปยังเมืองฮุ่ยโจวผ่านเซินเจิ้น โดยชายผู้นี้ได้ติดเชื้อจากพ่อและน้องสาว ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายที่สามและสี่

ทั้งนี้ MERS เป็นโรคทางเดินหายใจที่ก่อตัวขึ้นจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยพบผู้ติดเชื้อรายแรกในซาอุดิอาระเบียเมื่อปี 2555 ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีการรักษา และมีอัตราการเสียชีวิตที่ 40.7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ